4 แนวโน้มเทคโนโลยีการก่อสร้างที่น่าจับตามองในปี 2564

 

4 Construction Technology Trends to Watch in 2021

ปีนี้จะเป็นปีที่ไม่เหมือนใครสำหรับอุตสาหกรรมการก่อสร้างด้วยภูมิทัศน์ที่พัฒนาไปอย่างรวดเร็วในโลกหลังโควิด รวมไปถึงเทคโนโลยีที่รองรับนวัตกรรม และการดำเนินธุรกิจในรูปแบบที่มีประสิทธิภาพ และมีสำคัญมากขึ้น 

การนำเทคโนโลยีมาใช้งานถือเป็นตัวเร่ง เนื่องจากทั้งความต้องการและความจำเป็นของธุรกิจก่อสร้างทั่วเอเชียแปซิฟิกที่ต้องจัดการกับความท้าทายทั้งเก่าและใหม่ ซึ่งรวมถึงการพัฒนาข้อกำหนดด้านความปลอดภัยและระยะห่าง รองรับผู้ทำงานด้วยระบบการควบคุมระยะไกล ความต้องการของการปฏิบัติงาน การผลิต และการจัดการโครงการที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา รวมไปถึงการให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมพร้อมกับความยั่งยืนที่เพิ่มขึ้นตลอดขั้นตอนการก่อสร้างโครงการ เทคโนโลยีจะช่วยสนับสนุนอุตสาหกรรมการก่อสร้างในการยกระดับปัจจัยทั้งหมดนี้ ให้สามารถผสานรวมขั้นตอนต่างๆของการก่อสร้าง นำไปสู่วิธีการดำเนินงานรูปแบบใหม่ที่ดีขึ้น สิ่งนี้จะช่วยสร้างสถานที่ทำงานที่ปลอดภัยและมีประสิทธิผลมากขึ้น การแบ่งภาคส่วนที่มีความยืดหยุ่นมากขึ้น และการพัฒนาทักษะของทีมงาน

เราอาจจะได้เห็นการใช้เม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงโควิด-19 (COVID-19) ของรัฐบาลอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งนำไปลงทุนในด้านนวัตกรรมเพื่อปรับปรุงการดำเนินงาน รวมถึงการจัดซื้อจัดจ้าง การก่อสร้าง และการจัดการระบบสารณูปโภค

แนวโน้มเทคโนโลยีการก่อสร้างสี่ประการที่น่าจับตามองในปี 2564 มีดังนี้

  1. แพลตฟอร์มการจัดการผู้รับเหมารายย่อยจะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น  ในปัจจุบันอุตสาหกรรมการก่อสร้างทั่วเอเชียแปซิฟิกส่วนใหญ่ได้นำโซลูชันการกำหนดทิศทางการก่อสร้างมาใช้อย่างกว้างขวางเพื่อตอบสนองความต้องการพื้นฐานและเพื่อมีส่วนร่วมในการจัดการผู้รับเหมารายย่อยในโครงการของพวกเขา เพื่อไม่ให้เกิดการดำเนินงานที่ไร้ประสิทธิภาพและความล่าช้าในการทำงานที่อาจมีค่าใช้จ่ายสูง แพลตฟอร์มการจัดการการก่อสร้างเกิดขึ้นหลังจากมีเหตุการณ์โควิด19 (COVID-19) สำหรับผู้รับเหมาหลักและผู้รับเหมาเฉพาะทางในการจัดการความต้องการของโครงการผ่านการผสานรวมอย่างราบรื่นและการรวมข้อมูลการออกแบบและข้อมูลหน้างานเพื่อควบคุมกระบวนการการทำงาน แพลตฟอร์มการจัดการผู้รับเหมาช่วงที่เหมาะสมจะช่วยให้บริษัทสามารถเปลี่ยนระบบการทำงานจากแพลตฟอร์มภายในที่แยกส่วนโดยเน้นตัวโครงการเป็นศูนย์กลางไปยังแพลตฟอร์มภายในที่แข็งแกร่งด้วยวิธีการที่เป็นมาตรฐานและบูรณาการมากขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มกำไรและทราบถึงต้นทุนที่แท้จริงของโครงการ 
           Autodesk Construction Cloud Unification 1
    นอกจากนี้ในปี 2021 เราจะเห็นการใช้ซอฟต์แวร์ที่เพิ่มขึ้นซึ่งช่วยให้ทีมเตรียมงานก่อสร้าง สามารถเสนอราคาได้อย่างรวดเร็วด้วยเทมเพลตที่ปรับแต่งได้และเปรียบเทียบราคาได้แบบทีละรายการ ติดตามงบประมาณด้วยการอัปเดตต้นทุนแบบเรียลไทม์ ทำงานร่วมกับผู้ถอดปริมาณและเจ้าของโครงการได้อย่างง่ายดายและโปร่งใส และได้ข้อมูลเชิงลึกและรายงานการเสนอราคาที่ผ่านมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานสำหรับโครงการในอนาคต
    Autodesk Construction Cloud2

  2. ขั้นตอนการทำงานที่ครอบคลุมทุกขั้นตอนในโครงการก่อสร้างจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของโครงการ  การระบาดใหญ่ของโควิด-19 (COVID-19) ได้แสดงให้เห็นว่าการก่อสร้างส่วนใหญ่ยังคงดำเนินการต่อไปและมีการทำงานร่วมกันในรูปแบบของการควบคุมจากระยะไกล และเห็นได้ชัดว่าการทำงานจากระยะไกลในระดับหนึ่งจะยังคงดำเนินต่อไปในบริษัทส่วนใหญ่ สิ่งนี้ทำให้เกิดความจำเป็นในการใช้เทคโนโลยีเพื่อใช้งานกระบวนการการทำงานรูปแบบใหม่ นโยบาย และขั้นตอนการทำงานตลอดทั้งโครงการ
    autodesk build launch to connect field and officeนอกจากนี้โครงการโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลยังมีแนวโน้มที่จะขยายตัวขึ้นเนื่องจากการทำงานจากระยะไกล นอกจากนี้ หลายๆบริษัทยังคำนึงถึงต้นทุนมากขึ้นกว่าเดิมและกำลังมองหาแนวทางการปรับปรุงและพัฒนาประสิทธิภาพของบริษัทเพื่อคงความสามารถในการแข่งขัน  เทคโนโลยีจะเป็นตัวสนับสนุนขั้นตอนการทำงานสำหรับยุคแห่งการประสานงาน ซึ่งธุรกิจการก่อสร้าง กระบวนการการทำงาน และทีมงานต่างยอมรับในแนวทางแห่งนวัตกรรมเพื่อสร้างความท้าทายใหม่ๆนี้ ในปี 2564 ทีมงาน ข้อมูล และกระบวนการการทำงานจะมีการเชื่อมต่อกันมากขึ้น

    autodesk construction cloud updates scaled
    ขั้นตอนการทำงานที่คล่องตัวจะเกิดขึ้นได้ เมื่อได้นำซอฟต์แวร์เหล่านี้มาใช้ เช่น Autodesk Construction Cloud แพลตฟอร์มการทำงานบนคลาวด์แบบบูรณาการสำหรับการจัดการโครงการก่อสร้าง ซึ่งเป็นการจัดเก็บข้อมูลทั้งหมดไว้ในฐานข้อมูลเดียว มีการเชื่อมต่อกระบวนการทำงานต่างๆตลอดทั้งโครงการ ตั้งแต่การออกแบบไปจนถึงการใช้งานอาคาร ช่วยขจัดอุปสรรคของการขาดการเชื่อมต่อและความไม่แน่นอนที่ทำให้เกิดข้อผิดพลาดในโครงการก่อสร้างทุกขนาดและการเชื่อมต่อข้อมูลของบริษัทผู้ผลิตที่ใช้งานอยู่ในปัจจุบันได้อย่างมาก

  3. ความปลอดภัยจะอยู่ในระดับแนวหน้าของกลยุทธ์ธุรกิจก่อสร้าง ความปลอดภัยจะอยู่ในระดับแนวหน้าของกลยุทธ์ธุรกิจก่อสร้างในการก่อสร้าง ความปลอดภัยเป็นสิ่งที่น่ากังวลมาโดยตลอด แต่ในถานการณ์ปัจจุบัน ความปลอดภัยถือเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง คนงานที่ต้องมีการเว้นระยะห่างทางสังคมเพื่อลดการแพร่กระจายของไวรัสที่อาจเกิดขึ้น ในขณะที่ต้องมีกระบวนการและขั้นตอนด้านความสะอาดและความปลอดภัยเพิ่มเติม ในสถานที่ก่อสร้างซึ่งเป็นที่ที่ทีมงานทำงานร่วมกันเป็นปกติ ดังนั้นการเว้นระยะห่างอาจเป็นเรื่องยากที่จะทำได้
    improve construction safetyConstruction safetyเทคโนโลยี เช่น การ Simulation หรือการออกแบบ Generative Design สามารถช่วยบริษัทในการระบุกระบวนการด้านความปลอดภัยที่เหมาะสมในการนำไปใช้งาน และวิธีที่เขาสามารถจินตนาการถึงที่ว่างเมื่อต้องอยู่ในระยะห่าง และลดโอกาสในการแพร่กระจายไวรัส Generative Design ได้รับการสนับสนุนด้วยข้อมูลเชิงวิเคราะห์ที่รวมเงื่อนไขต่างๆ เช่น การเว้นระยะห่างทางสังคม, เกณฑ์การระบาดวิทยา หรือการไหลของอากาศในพื้นที่
    BuildingConnected and Assemble product announcements

  4. การเข้าถึงโมเดล 3 มิติด้วยข้อมูลหน้างานจะให้ประโยชน์สำหรับทีมก่อสร้างและลูกค้า  เทคโนโลยีการออกแบบ เช่น การสร้างแบบจำลอง 3 มิติ หรือเทคโนโลยีอื่นๆ โดยเฉพาะ Building Information Modeling (BIM) ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นในอุตสาหกรรมการก่อสร้างตั้งแต่ก่อนที่จะมีการระบาดครั้งใหญ่ และการแข่งขันจะยิ่งเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในปี 2564

    BIM สามารถสร้างแบบจำลองเสมือนจริงของอาคาร ซึ่งช่วยให้ผู้ออกแบบสามารถสร้างแบบจำลองดิจิทัลก่อนที่จะนำการออกแบบไปใช้ในการก่อสร้างจริง เป็นการช่วยลดโอกาสการเกิดข้อผิดพลาด และสามารถสร้างรายได้และประสิทธิภาพในการพัฒนาโครงการได้อย่างมีประสิทธิภาพ เจ้าของโครงการและรัฐบาลจะเพิ่มข้อกำหนดให้มีแบบจำลองที่มีข้อมูลสมบูรณ์ เพื่อให้แน่ใจว่าโมเดลและข้อมูลมีรายละเอียดตามกำหนดและมีประสิทธิภาพสูง

Generative Design 3D Model

ในปี 2564 ในขณะที่อุตสาหกรรมการก่อสร้างเริ่มฟื้นตัวจากโควิด-19 (COVID-19) เราคาดหวังอยากให้ธุรกิจในเอเชียแปซิฟิคได้ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีได้มากขึ้น เพื่อส่งต่องานของพวกเขาไปยังลูกค้าได้เร็วขึ้น และวางกลยุทธ์ทางธุรกิจเพื่อคงความได้เปรียบในการแข่งขัน 

Autodesk Construction Cloud เป็นแพลตฟอร์มแบบครบวงจรที่เชื่อมต่อทีมก่อสร้างและข้อมูลแบบเรียลไทม์ ตั้งแต่การออกแบบไปจนถึงการก่อสร้าง ช่วยให้เกิดการตัดสินใจอย่างชาญฉลาด และนำไปสู่ผลลัพธ์ที่คาดเดาได้และสร้างผลกำไรได้มากขึ้น แพลตฟอร์มนี้ช่วยสนับสนุนทีมก่อสร้างในการเชื่อมโยงข้อมูล การจัดการ และเพิ่มประสิทธิภาพของโครงการ

connect

ที่มา : Sumit Oberoi, Industry Strategy Manager, Autodesk Construction Solutions , construction.autodesk


ซินเนอร์จี้ซอฟต์ ตัวแทนจำหน่ายซอฟต์แวร์อย่างเป็นทางการและถูกต้องในประเทศไทยของออโตเดสก์ สำหรับท่านที่ต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ สามารถสอบถามได้ทางเจ้าหน้าที่ซินเนอร์จี้ซอฟต์ที่ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. หรือ 085-323-5453, 02-692-2575 หรือทาง Online Store ทางเรายินดีให้คำปรึกษาอย่างมืออาชีพ

ใบเสนอราคา PDMC
คอร์สฝึกอบรม
คู่มือใช้งานโปรแกรม
line synergysoft
synergysoft online store
ติดต่อซินเนอร์จี้ซอฟต์

บทความที่เกี่ยวข้อง

Autodesk Gold Partner

บริษัท ซินเนอร์จี้ซอฟต์ โซลูชั่น จำกัด

135/58 อาคารอมรพันธ์ 205 ทาวเวอร์ 2 ชั้น 19 ซอยรัชดาภิเษก 7  ถนนรัชดาภิเษก แขวงดินแดง เขตดินแดง กทม. 10400

โทรศัพท์ , แฟกซ์ : 02-692-2575

ติดต่อสอบถาม


LINE official account : @synergysoft

อีเมล (E-mail) : sales@synergysoft

ฝ่ายขาย : 085-323-5453

RELATED LINK


Synergysoft Education Center
Autodesk Authorized Training Center
ศูนย์อบรมการใช้โปรแกรมออกแบบและทดสอบอย่างเป็นทางการจากออโตเดสก์

Synergysoft Online Store
ร้านซอฟต์แวร์ออนไลน์ ชำระด้วยบัตรเครดิตได้

Luvicha
เว็บออนไลน์เทรนนิ่ง เรียนรู้ได้ 24 ชั่วโมง ได้ทุกที่ ทุกเวลา

Revit Thailand Fanpage
ชุมชนผู้ใช้โปรแกรม Revit และ BIM ของ Autodesk

Autodesk Inventor Society Fanpage
ชุมชนผู้ใช้โปรแกรม Autodesk Inventor และโปรแกรมออกแบบอุตสาหกรรมของ Autodesk

Autodesk Fusion360 Thailand Fanpage
ชุมชนผู้ใช้โปรแกรม Autodesk Fusion360 ในไทย

Synergysoft Education Center fanpage
อัพเดตข่าวสารการอบรม ตารางการอบรมต่างๆ ผ่าน ซินเนอร์จี้ซอฟต์ เอ็ดดูเคชั่น เซนเตอร์ แฟนเพจ

Unity3D Technology Thailand Fanpage
ชุมชนผู้ใช้โปรแกรม Unity3D ด้านงานสถาปัตยกรรมในไทย

Synergysoft Support Portal

บริการหลังการขาย แก้ไขปัญหาต่างๆ จากการใช้โปรแกรม

ร่วมงานกับเรา

Privacy Policy

Copyright 2024 © All Rights Reserved by Synergysoft