3 แนวโน้มสำคัญที่จะผลักดันให้เกิดอุตสาหกรรมการผลิต (Industry) 4.0 ในปี 2020

 industry40trendsSynergysoftMFG

ทศวรรษใหม่กับการเปลี่ยนแปลงไปสู่การผลิตแบบดิจิตัล เทคโนโลยีกำลังก้าวไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว แต่อุสาหกรรมการผลิตยังไม่พัฒนาตามมากเท่าที่ควร  แนวโน้มของเทคโนโลยีทั้งสามเหล่านี้ไม่ว่าจะเป็นสารเติมแต่ง ระบบอัตโนมัติในกระบวนการผลิตและโรงงานอัจฉริยะ จะยังคงอยู่ต่อไปอีกนาน และสำหรับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (ai) ,โดรน, AR/VR,และ  Internet of Things (IoT) เทคโนโลยีใหม่เหล่านี้จะเริ่มเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในปี 2020 นี้

1.ระบบการผลิตของภาคอุตสาหกรรม เริ่มมีการเชื่อมต่อกันในรูปแบบดิจิตัล (Connected Manufacturing)

   ปัจจุบันโรงงานขนาดเล็กและขนาดกลาง เริ่มขยับเข้าสู่กระบวนการทำงานแบบอัตโนมัติ มากขึ้น ส่วนรายใหญ่ก็ได้เข้าสู่กระบวนการนี้ไปก่อนหน้านั้นแล้ว การเข้าสู่กระบวนการทำงานแบบอัตโนมัติจะช่วยให้การผลิตมีระบบและลดข้อผิดพลาดมากขึ้น ใช้แรงงานจำนวนไม่เยอะ ถือว่าเป็นการลดต้นทุนการผลิตไปมากเลยทีเดียว และยังมีเทคโนโลยีที่นำเข้ามาเป็นกลยุทธ์ในการผลิตเพิ่มขึ้นนำมาใช้ร่วมกันใหกลายเป็นโรงงานอัจฉริยะ มีความเป็นดิจิตัลมากขึ้น เช่น ระบบเซ็นเซอร์ sensors , AI , เทคโนโลยี IoT โดยใช้เทคโนโลยี 5G เข้ามาการเชื่อมโยงข้อมูลการผลิตระหว่างเครื่องจักรอย่างมีประสิทธิภาพสามารถทำงานได้แบบ “เรียลไทม์” ลดความผิดพลาด ผลิตได้มากแบบเฉพาะเจาะจงในเวลาที่ลดลง

  industry40trendsSynergysoftMFG

2.นำเข้าระบบประมวลผลที่ทันสมัย ( edge computing ) และระบบความปลอดภัยทางไซเบอร์ ( cybersecurity )

     ในการผลิตจะต้องใช้การประมวลผลที่ทันสมัย ซึ่งแตกต่างจากการประมวลผลแบบคลาวด์ (cloud) โดยสิ้นเชิงในกระบวนการทำงาน เช่นการเข้ารหัสและการเรียนรู้ของเครื่อง (machine learning) ที่ทำงานด้วยตัวเองบนอุปกรณ์นั้น ๆ มากกว่าใน คลาวด์ (cloud) และไม่เหมือนกับคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ซึ่งซอฟต์แวร์จะถูกอัพเดทอัตโนมัติและการรักษาความปลอดภัยจะดำเนินการจากส่วนกลางแทนโดยผู้ใช้ ฉะนั้นการจะปรับตัวเข้าสู่อุตสาหกรรม 4.0 จำเป็นต้องใช้คอมพิวเตอร์หรือระบบที่ประมวลผลเหนือกว่าหรือหนักกว่าเดิม และจะต้องทำงานด้วยตัวเองโดยอัตโนมัติ

  industry40trendsSynergysoftMFG

     อุปกรณ์ที่มีอยู่ในปัจจุบันถือว่ามีกำลังมากพอจะทำได้ แต่ว่ายังไม่สามารถที่จะประมวลผลได้ตามที่ต้องการเพื่อให้เหมาะสมในแต่ละอุตสาหกรรม รวมถึงการถ่ายโอนข้อมูลและส่งผลลัพธ์ไปมาอย่างรวดเร็ว หากมีอุปกรณ์ที่ประมวลผลทันสมัยขึ้นจะช่วยลดเวลาในการทำงานได้และใช้แบนด์วิดท์ที่น้อยกว่ามาก ซึ่งทำให้มีศักยภาพที่จะรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ได้ดีขึ้น เนื่องจากการรักษาความเป็นส่วนตัวของข้อมูลเป็นสิ่งสำคัญยิ่งสำหรับโรงงานอัจฉริยะ ที่มีการเชื่อมต่อระบบแล้ว และการเชื่อมต่อจะกว้างและใหญ่ขึ้นมากเมื่อเริ่มใช้เทคโนโลยี 5G ที่ทำให้ทุกอย่างเชื่อมต่อกันหมดทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ ดังนั้นถึงแม้ว่า 5G มีข้อได้เปรียบเช่นแบนด์วิดท์ที่สูงขึ้น แต่ก็มีความเสี่ยงต่อการโจมตีทางไซเบอร์อีกด้วย

 industry40trendsSynergysoftMFG

3.ปฎิรูปตลาดแรงงานและการศึกษา เพื่อก้าวเข้าสู่ Industry 4.0

   ปัญหาสำคัญในการก้าวไปสู่อุตสาหกรรม 4.0 ในอนาคต คือ โรงงานไม่สามารถหาแรงงานที่มีความเชี่ยวชาญหรือมีทักษะที่เพียงพอต่อการพัฒนาโรงงานให้ก้าวไปสู่ดิจิตัล ซึ่งหลายโรงงานยังขาดผู้ที่มีคุณสมบัติที่เหมาะสมค่อนข้างเยอะ การขาดแคลนแรงงานที่มีคุณสมบัตินี้ส่งผลต่อผู้ผลิตขนาดกลางจำนวนมาก โดยเฉพาะช่างเทคนิค (technicians) ซึ่งเป็นตำแหน่งสำคัญที่จะก้าวไปสู่ระบบโรงงานอัติโนมัติ ถึงแม้จะมีการนำเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในโรงงานมากขึ้น แต่ไม่ได้หมายความว่าจะมีการกำจัดพนักงานออก โรงงานจะยังคงใช้กำลังคนเพื่อช่วยสร้างเทคโนโลยีที่นำเข้ามาให้เกิดผลจริงตามที่ต้องการ

    ปัจจุบัน หุ่นยนต์ (Robot)และระบบอัตโนมัติ (automation) ยังคงมีราคาแพงมาก ผู้ผลิตขนาดเล็กและขนาดกลางยังไม่มีความจำเป็นที่จะนำมาใช้ และ ไม่ใช่วิธีการประหยัดเงิน ในความเป็นจริงแล้ว ปัญหาการขาดแคลนแรงงานที่สามารถเรียกใช้และบำรุงรักษาอุปกรณ์สำคัญยิ่งกว่า บุคลากรเหล่านี้กำลังเป็นที่ต้องการของทุก ๆโรงงานและจะเกิดการแข่งขันกันมากขึ้นที่จะดึงตัวเข้ามาทำงานในตำแหน่งเหล่านั้นเพื่อต่อสู้กับการขาดดุลของพนักงานฝ่ายผลิต ดังนั้นจะจำเป็นต้องมีการปฎิรูปการศึกษาและปรับปรุงตลาดแรงงานให้ไปในทางที่ดีขึ้นเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่กำลังเกษียณ , ผู้หญิง , ผู้ด้อยโอกาส และอื่น ๆ มากมายความหลากหลาย

4 industry40trends technicians

      ผู้ผลิตขนาดเล็กและสถาบันการศึกษาจะต้องให้การสนับสนุนและสร้างความสัมพันธ์กันและกันเพื่อที่จะให้ตลาดแรงงานขยายตัวได้ดีขึ้น และฝึกอบรมแรงงานในคอร์สต่าง ๆ เช่น เวทีพัฒนาท้องถิ่นในเบลเยี่ยม (OECD) , กิจกรรมสัมมนาต่าง ๆ บนเว็บของ ManpowerGroup เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ในภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะทางด้านการส่งเสริมและพัฒนากำลังคนในระดับต่างๆ ให้มีทักษะฝีมือสูงขึ้น รวมทั้งการส่งเสริมทางด้านมาตรฐานต่างๆ อาทิ มาตรฐานฝีมือแรงงาน และมาตรฐานสำหรับ Technology และ Innovation เพื่อรองรับการเข้าสู่ Industry 4.0

5 industry40trends LincolnElectric

" ทั้ง 3 แนวโน้มที่กล่าวมาข้างต้น ที่จะผลักดันไปสู่อุตสาหกรรม 4.0 ในปี 2020 นี้ จะยังเป็นแค่การเริ่มต้นที่จะผลักดันให้เข้าสู่กระบวนการที่แท้จริง ในประเทศไทยต้องมีการปรับตัวสู่ยุค 4.0 โดยขณะนี้ประเทศไทย 4.0 ต้องเน้นเรื่องคน ต้องพัฒนาคนไทย 4.0 ให้มีความรู้ ความสามารถความเป็นสากล ต่อมาคือเรื่องทักษะแรงงาน 4.0 ขณะนี้แรงงานมีทักษะฝีมือค่อนข้างต่ำ ซึ่งในอนาคต แรงงานจึงจำเป็นต้องมีทักษะ องค์ความรู้ รวมถึง ในเรื่องของเทคโนโลยีต่าง ๆ  ยิ่งถ้าสามารถนำระบบคอมพิวเตอร์มาควบคุมได้ ระหว่างเครื่องจักรกับเครื่องจักร และมนุษย์ก็จะเรียกว่าป็นตัวกลางในการเชื่อมต่อ (Connectivity) ซึ่งจะทำให้นำไปสู่ตลาดใหม่ ๆ และเป็นการผลิตที่สามารถควบคุมจำนวนหรือเวลาได้เพิ่มมากขึ้น "

3Trend ndustry4.0 01

 

ขอบคุณบทความจาก redshift

 


ซินเนอร์จี้ซอฟต์ ตัวแทนจำหน่ายซอฟต์แวร์อย่างเป็นทางการและถูกต้องในประเทศไทยของออโตเดสก์ สำหรับท่านที่ต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ สามารถสอบถามได้ทางเจ้าหน้าที่ซินเนอร์จี้ซอฟต์ที่ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. หรือ 085-323-5453, 02-692-2575 หรือทาง Online Store ทางเรายินดีให้คำปรึกษาอย่างมืออาชีพ

product design & manufacturing online store

บทความที่เกี่ยวข้อง

Autodesk Gold Partner

บริษัท ซินเนอร์จี้ซอฟต์ โซลูชั่น จำกัด

135/58 อาคารอมรพันธ์ 205 ทาวเวอร์ 2 ชั้น 19 ซอยรัชดาภิเษก 7  ถนนรัชดาภิเษก แขวงดินแดง เขตดินแดง กทม. 10400

โทรศัพท์ , แฟกซ์ : 02-692-2575

ติดต่อสอบถาม


LINE official account : @synergysoft

อีเมล (E-mail) : sales@synergysoft

ฝ่ายขาย : 085-323-5453

RELATED LINK


Synergysoft Education Center
Autodesk Authorized Training Center
ศูนย์อบรมการใช้โปรแกรมออกแบบและทดสอบอย่างเป็นทางการจากออโตเดสก์

Synergysoft Online Store
ร้านซอฟต์แวร์ออนไลน์ ชำระด้วยบัตรเครดิตได้

Luvicha
เว็บออนไลน์เทรนนิ่ง เรียนรู้ได้ 24 ชั่วโมง ได้ทุกที่ ทุกเวลา

Revit Thailand Fanpage
ชุมชนผู้ใช้โปรแกรม Revit และ BIM ของ Autodesk

Autodesk Inventor Society Fanpage
ชุมชนผู้ใช้โปรแกรม Autodesk Inventor และโปรแกรมออกแบบอุตสาหกรรมของ Autodesk

Autodesk Fusion360 Thailand Fanpage
ชุมชนผู้ใช้โปรแกรม Autodesk Fusion360 ในไทย

Synergysoft Education Center fanpage
อัพเดตข่าวสารการอบรม ตารางการอบรมต่างๆ ผ่าน ซินเนอร์จี้ซอฟต์ เอ็ดดูเคชั่น เซนเตอร์ แฟนเพจ

Unity3D Technology Thailand Fanpage
ชุมชนผู้ใช้โปรแกรม Unity3D ด้านงานสถาปัตยกรรมในไทย

Synergysoft Support Portal

บริการหลังการขาย แก้ไขปัญหาต่างๆ จากการใช้โปรแกรม

ร่วมงานกับเรา

Privacy Policy

Copyright 2024 © All Rights Reserved by Synergysoft