Autodesk Fusion360 เพิ่มชุดคำสั่ง Sheet Metal, Mechanical CAD และ Electrical CAD เพื่อรองรับทั้งงานเขียนแบบด้านงานไฟฟ้าและเครื่องกล

cover

ช่วงกลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา Autodesk Inc. ได้ทำการปรับปรุงพัฒนาซอฟต์แวร์ CAD อย่างสมบูรณ์แบบคือโปรแกรม Fusion 360 ล่าสุด Autodesk รวบรวม electronics CAD (ECAD), MCAD, Sheet Metal เข้ามาไว้ในตัวโปรแกรม สามารถเข้าถึง Function ได้ทุกที่ ทุกเวลา

การพัฒนาปรับปรุงของ Fusion 360 เป็นวิสัยทัศน์ของทาง Autodesk โดยการรวมซอฟต์แวร์ รวมเครื่องมือทุกอย่างไว้ด้วยกันซึ่งในหลายๆ สาขาอาชีพ หลากหลายอุตสาหกรรมที่จำเป็นต่อการออกแบบและการผลิต ในขณะที่ Fusion 360 อาจเคยมีการออกแบบทางเครื่องกลและการผลิตอย่างเดียว การรวมเอา ECAD เข้ามา ทำให้ผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบทันสมัยขึ้น โดยมีทั้งชิ้นส่วนเครื่องจักรกลและอุปกรณ์ไฟฟ้า ซึ่งหมายความว่าผู้ใช้จะสามารถที่จะเปลี่ยนจากการออกแบบที่เป็นเส้น Sketch มาเป็น circuit board สามารถออกแบบแผงวงจรสู่กระบวนการผลิตที่หลากหลายส่งตรงไปยัง CNC Machine

เพื่อการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการปรับปรุงซอฟต์แวร์ CAD ENGINEERING.com ได้เข้าร่วมกับ Daniel Graham ผู้บริหารผลิตภัณฑ์อาวุโสของ Autodesk ซึ่งได้สาธิตคุณลักษณะต่างๆ ของซอฟต์แวร์ Fusion 360 ที่เพิ่มเข้ามาใหม่ ดังนี้

 

Sheet Metal Comes to Fusion 360

Fusion 360 ได้รวมการออกแบบและการผลิตงานโลหะแผ่นเพื่อขยายขีดความสามารถของ CAD และต่อยอดด้วย CAM แม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีเฉพาะเวอร์ชันเบต้าเท่านั้น แต่บัดนี้ Sheet Metal Function นี้ออกมาเป็นตัวเต็ม และมีให้บริการสำหรับผู้ใช้ Fusion 360 ทุกราย

1

 

Daniel Graham ผู้บริหารผลิตภัณฑ์อาวุโสของ Autodesk อธิบายว่า ทาง  Autodesk ได้อนุญาติให้ user สามารถเสนอแนะ คิดค้น พัฒนา ไปกับ Autodesk ก่อนที่จะเผยแพร่สู่สาธารณะมาก่อนหน้านี้แล้ว และในขณะเดียวกันผู้ใช้บางรายก็เริ่มใช้ความสามารถนี้ในกระบวนการผลิตจริงได้

แอพพลิเคชันงานโลหะแผ่นของ Fusion 360 จะเพิ่มคุณสมบัติที่ช่วยให้โปรแกรมงานโลหะแผ่นของ CAD อื่นๆ ทำงานร่วมกันได้

2

3

 

ผู้ใช้งาน Fusion 360 สามารถสร้าง Flange โดยการคลิกเลือกหลายๆ ขอบของชิ้นงานในการพับ 1 ครั้งได้ กำหนดความยาว กำหนดองศาการพับได้ และในคำสั่งเดียวกันคือ Flange สามารถขึ้น Contour จากเส้น Sketch ได้เลยในคำสั่งนี้ สามารถคลิก  drag เพื่อกำหนดขนาด ทิศทาง องศา หรือจะเลือกหลายๆ ขอบของการพับขึ้นรูปได้ โดยโปรแกรมจะทำการเข้ามุมตามหลักของงานแผ่นพับแผ่นคลี่ให้อย่างอัตฺโนมัติ

4

 

สำหรับการประยุกต์ใช้การทำงานของงานโลหะแผ่น โดยสามารถการปลี่ยนงานพับแสดงเป็นแผ่นคลี่ตาม process งานโลหะแผ่น แน่นอนมันเป็นความง่ายดายที่จะทำงานต่อใน Process ต่อไป เช่น การคลี่ออกเพื่อตัดสำหรับกระบวนการผลิต และการพับขึ้นรูปจริง

5

6

 

สิ่งหนึ่งที่สำคัญสำหรับการผลิตงานโลหะแผ่นคือ เวลาคลี่ต้องมีความถูกต้อง (accurate flat pattern) Fusion 360 มีความสามารถนี้อยู่แล้วสำหรับการคลี่แผ่น และสามารถไปส่งตรงไปยัง CAM แทนที่จะต้องสร้างไฟล์ข้อมูลที่เป็น DXF หรือ DWG ไฟล์จาก CAD จะช่วยลดข้อผิดพลาดการผลิต ค่าใช้จ่ายต้นทุนวัตถุดิบ ในการทำงาน CAM ของ Fusion 360 สำหรับงานโลหะแผ่น สามารถตั้งค่าสำหรับการตัดด้วยน้ำ (water jet)  เลเซอร์ (laser Cut) หรือพลาสม่า (plasma cutting) ได้

7

 

เมื่อไฟล์ถูกส่งไปสำหรับการตัดด้วยน้ำหรือเลเซอร์นั้น ทีมผู้ผลิตสามารถที่จะดูรูปทรงของเรขาคณิตเดิมได้ นอกจากนี้ยังสามารถเพิ่มรายละเอียดเกี่ยวกับการผลิต เช่น ตารางลำดับการพับขึ้นรูป ตารางค่า Bend เพื่อการทำงานที่ถูกต้องได้อีกด้วย

8

 

ภายในตัว Fusion 360 มี Libraries เงื่อนไขของการพับ สามารถนำมาใช้ซ้ำได้ สามารถสร้างเงื่อนไขการพับใหม่ ค่า Radius, miter, rip, seam gap, bend conditions, corner และ ค่า K-Factor สามารถกำหนดความหนาของแต่ละเงื่อนไขได้ 

 

Mechanical Meets Electrical

เช่นเดียวกันกับที่ทาง Autodesk รวมงาน CAM เข้ากับงาน CAD ที่ผ่านมาเพื่อรวมการออกแบบและการผลิตเข้าด้วยกัน  Electrical CAD (ECAD) ก็ถูกรวมเข้ามาใน Fusion 360 เพื่อความสามารถที่เพิ่มขึ้น

9

 

ปีที่ผ่านมา Autodesk ซื้อ Eagle จากค่าย Cad Soft เป็น Eagle ซอฟต์แวร์การออกแบบวงจรแผ่นปริ้น printed circuit board (PCB) ที่ได้รับความนิยมในหมู่วิศวกร งานอิสระ และนักเรียนมานาน 30 ปี ในขณะที่เมื่อก่อนโปรแกรมจะแยกกันตามสายงานของแต่ละโปรแกรม แต่ตอนนี้ Autodesk ได้เชื่อมต่อ Eagle เข้ากับ Fusion 360 ซึ่งเป็นระบบการรวม Eagle ครั้งแรกของการเชื่อมต่องานเครื่องกลและไฟฟ้าเข้าด้วยกัน

10

 

Daniel Graham ผู้บริหารผลิตภัณฑ์อาวุโสของ Autodesk Graham แสดงให้เห็นถึงการออกแบบ PCB Board สำหรับวิทยุติดกระเป๋าด้วย Fusion 360 สามารถที่จะสร้างและวาง electronic components ลงบน Eagle ได้ และเมื่อทำการวางอุปกรณ์ต่างๆ ลงบน PCB Board แล้ว สามารถส่งต่อเข้า Fusion 360 เพื่อตรวจสอบว่าสามารถประกอบร่วมกับอุปกรณ์เครื่องกลได้หรือไม่ และสามารถตรวจสอบการชนกัน (Interference) ระหว่างอุปกรณ์ทางเครื่องกลและไฟฟ้าได้

11

 

หากมีการแก้ไขชิ้นส่วนอุปกรณ์หรือรูปร่างของชิ้นส่วนเครื่องกลใน Fusion 360 ให้ถูกต้องเหมาะสม รูปร่างหน้าตาของ PCB Board ใน Eagle ก็จะแก้ไขเปลี่ยนแปลงให้ให้เข้ากับงานทางเครื่องกลให้อย่างอัติโนมัติ การเชื่อมต่อนี้เป็น component library system ซึ่งใช้ร่วมกับเครื่องมือการออกแบบ Mechanical CAD (MCAD) และ Electrical CAD (ECAD) รวมทั้งระบบเชื่อมโยงการออกแบบที่เชื่อมต่อ Eagle PCB กับคุณลักษณะ PCB ของ Fusion 360 นอกเหนือไปจากกระบวนการทำงานแบบสองทิศทางระหว่างสองโปรแกรมนี้ยังช่วยให้วิศวกรไฟฟ้ามีความยืดหยุ่นในการใช้เครื่องมือในการสร้างแบบจำลอง 3 มิติที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น Fusion 360 ซึ่งมันจะตรงข้ามกับการเขียน 2D ใน Eagle

12

 

Matt Berggren ผู้อำนวยการ Autodesk EAGLE กล่าวถึงการทำงานใหม่นี้ว่า "การรวมการออกแบบเครื่องกลและไฟฟ้าและการผลิตด้วย Fusion 360 การพัฒนาการออกแบบผลิตภัณฑ์ด้านอิเล็กทรอนิกส์ล่าสุดนี้ทีมการออกแบบโปรแกรมที่ฝังความฉลาดทางงานไฟฟ้าในการออกแบบโดยสามารถแบ่งปันข้อมูลระหว่างวิศวกรไฟฟ้าและเครื่องกลได้อย่างลงตัว ทำให้นวัตกรรมด้านการออกแบบมีประสิทธิภาพสูงขึ้น  เช่น ลักษณะของ PCB หรือตำแหน่งของตัวเชื่อมต่อและส่งต่อข้อมูลไปสู่การผลิตต่างๆ เป็นต้น”

13

 

Browser Client Access

สำหรับการปรับปรุง พัฒนาซอฟท์แวร์ในครั้งที่ 3 นี้นั้นถือเป็นการขยายโอกาสที่จะเข้าถึงซอฟท์แวร์ได้ง่ายขึ้นผ่าน Web Browser 

14

 

Daniel Graham ผู้บริหารผลิตภัณฑ์อาวุโสของ Autodesk Graham ได้อธิบายว่า ผู้ใช้ Fusion 360 สามารถเข้าถึงซอฟท์แวร์โดยไม่ต้องคำนึงเรื่องของฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ ด้วยเหตุนี้เอง Autodesk จึงเพิ่มแพลตฟอร์มทั้ง Mac และ Windows และการเข้าผ่าน Web browser ได้อย่างสะดวกอีกด้วย

โดยปกติธรรมชาติการแก้ไขไฟล์ผ่านเว็บไม่ได้มีประสิทธิภาพเท่ากับการทำงานบนเดสก์ท็อป แต่เป็นไปได้ที่จะดำเนินการบางอย่างผ่านทางเบราเซอร์ โดยเฉพาะการเขียนภาพร่าง (Sketch) และการสร้างโมเดลพารามิเตอร์ที่สามารถทำได้แบบออนไลน์และทำงานร่วมกันระหว่างเดสก์ท็อปกับเบราว์เซอร์

15

 

การปรับปรุงทั่วไป

นอกเหนือจากการปรับปรุงทั้งสามครั้งที่กล่าวถึงข้างต้นแล้ว Autodesk ยังได้ปรับปรุงในส่วนย่อยๆ อีกดังนี้

  • ความสามารถในการเก็บ cache project สำหรับการใช้งานแบบออฟไลน์

16

 

  • ความสามารถในการแชร์และนำ Library การออกแบบไปใช้ใหม่ทั่วทั้งองค์กร

17

 

  • เพิ่มการเขียนเส้น Slot ในแบบโค้ง

18

 

  • ปรับปรุงการวัดขนาดส่วนของวงกลมได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องจับที่ Center

19

 

  • การปรับปรุง พัฒนาคำสั่ง Loft, Sweepให้มีความสามารถเพิ่มขึ้น

20

 

  • การปรับปรุง พัฒนา โหมด 2D Drawing ในเรื่องของ dimension break

21

Fusion 360 ในฟังก์ชันการทำงานดังกล่าวบ่งชี้ว่าเป้าหมายของ Autodesk ในการสร้างแพคเกจรวมทุกอย่างสำหรับกระบวนการผลิตต่างๆ จากแผ่นโลหะไปยัง MCAD และ ECAD ทั้งหมดเชื่อมโยงไปยังข้อมูลการผลิตที่สำคัญต่อไปในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ซินเนอร์จี้ซอฟต์ ตัวแทนจำหน่ายซอฟต์แวร์อย่างเป็นทางการและถูกต้องในประเทศไทยของออโตเดสก์ สำหรับท่านที่ต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ สามารถสอบถามได้ทางเจ้าหน้าที่ซินเนอร์จี้ซอฟต์ที่ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. หรือ 085-323-5453, 02-692-2575 หรือทาง Online Store ทางเรายินดีให้คำปรึกษาอย่างมืออาชีพ

BT Fu Re3

 

 

 

 

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

Autodesk Gold Partner

บริษัท ซินเนอร์จี้ซอฟต์ โซลูชั่น จำกัด

135/58 อาคารอมรพันธ์ 205 ทาวเวอร์ 2 ชั้น 19 ซอยรัชดาภิเษก 7  ถนนรัชดาภิเษก แขวงดินแดง เขตดินแดง กทม. 10400

โทรศัพท์ , แฟกซ์ : 02-692-2575

ติดต่อสอบถาม


LINE official account : @synergysoft

อีเมล (E-mail) : sales@synergysoft

ฝ่ายขาย : 085-323-5453

RELATED LINK


Synergysoft Education Center
Autodesk Authorized Training Center
ศูนย์อบรมการใช้โปรแกรมออกแบบและทดสอบอย่างเป็นทางการจากออโตเดสก์

Synergysoft Online Store
ร้านซอฟต์แวร์ออนไลน์ ชำระด้วยบัตรเครดิตได้

Luvicha
เว็บออนไลน์เทรนนิ่ง เรียนรู้ได้ 24 ชั่วโมง ได้ทุกที่ ทุกเวลา

Revit Thailand Fanpage
ชุมชนผู้ใช้โปรแกรม Revit และ BIM ของ Autodesk

Autodesk Inventor Society Fanpage
ชุมชนผู้ใช้โปรแกรม Autodesk Inventor และโปรแกรมออกแบบอุตสาหกรรมของ Autodesk

Autodesk Fusion360 Thailand Fanpage
ชุมชนผู้ใช้โปรแกรม Autodesk Fusion360 ในไทย

Synergysoft Education Center fanpage
อัพเดตข่าวสารการอบรม ตารางการอบรมต่างๆ ผ่าน ซินเนอร์จี้ซอฟต์ เอ็ดดูเคชั่น เซนเตอร์ แฟนเพจ

Unity3D Technology Thailand Fanpage
ชุมชนผู้ใช้โปรแกรม Unity3D ด้านงานสถาปัตยกรรมในไทย

Synergysoft Support Portal

บริการหลังการขาย แก้ไขปัญหาต่างๆ จากการใช้โปรแกรม

ร่วมงานกับเรา

Privacy Policy

Copyright 2024 © All Rights Reserved by Synergysoft