15 เทคนิคการใช้งาน Revit ให้เร็วขึ้นและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

RVT 15tip 10

ปัญหาการใช้งาน Revit หลักๆ คือการทำงานของคอมพิวเตอร์ช้า และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง การนั่งรอ Revit ประมวลผลการทำงาน กลายเป็นปัญหาของผู้ใช้งาน Revit ในแต่ละ Project ที่ต้องมีไฟล์ขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นปัญหาตลอดเวลา Load File หรือ Save File ปัญหานั้นจะหมดไปถ้าปรับการตั้งค่าและแก้ไขส่วนต่างๆ จะสามารถทำให้ประหยัดเวลามากขึ้น

การตั้งค่าการใช้งาน Revit ให้ทำงานเร็วขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้นมีอะไรบ้าง

1.การล้างไฟล์ที่ไม่เกี่ยวข้องกับ Project ออก
ควรล้างไฟล์ข้อมูลต่างที่ไม่ได้ใช้ใน Revit และทำความสะอาดโดยการลบไฟล์ต่างๆใน Project ที่ไม่เกี่ยวข้องออก เช่น Family บางตัว การ Groups ไฟล์ materials ต่างๆหรืออื่นๆที่ไม่เกี่ยวข้องออก ซึ่งไฟล์เหล่านี้ทำให้ไฟล์ Project ของคุณมีขนาดที่ใหญ่ขึ้น ดังนั้นถ้าหากยังไม่ต้องการใช้ไฟล์นั้นๆสามารถลบไฟล์ดังกล่าวได้ และหากต้องการเพิ่มก็สามารถเพิ่มเข้าไปในภายหลังได้เมื่อคุณต้องการ

rvt 15tip 01

2.การ Import File DWG
เมื่อไรที่ต้องการใช้งาน File CAD ใน Revit ควรใช้วิธีการ Link File มากกว่าการ Import File เข้าไปโดยตรง ไฟล์ที่ทำการ Import  เข้าไปจะมีขนาดไฟล์ที่ใหญ่กว่าการLink File ซึ่งการ Link File จะทำงานคล้ายกับคำสั่ง X ref ในโปรแกรม AutoCAD ซึ่งเป็นเพียงการ Link File ไปที่ Folder ภายนอก

3.การย่อขนาดไฟล์เวลาทำการบันทึก
เช็คไฟล์ Revit ให้แน่ใจก่อนจะทำการ Save File และบีบอัดไฟล์เมื่อทำการ Save as ไปที่ option เลือกที่ Compact File ไฟล์ก็จะมีขนาดเล็กลง

4.การลบ view ที่ไม่จำเป็น
ถ้าเป็นไปได้พยายามเก็บ View ใน Project ให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ หากมี viewมากเกินไปจะทำให้การทำงานใน Project นั้นช้าไปด้วย ดังนั้นตรวจสอบให้แน่ใจว่าviewไหนที่สร้างขึ้นมาชั่วคราว และ view ที่ควรจะลบ

5.ตรวจสอบการแจ้งเตือน
การตรวจสอบการแจ้งเตือนต่างๆ ซึ่ง Revit จะมีการใช้ทรัพยากรจำนวนมากในการประมวลผลหรือคำนวณส่วนต่างๆหากมีข้อผิดพลาดหรือเกิดการแจ้งเตือน การแก้ไขตามคำสั่งต่างๆเหล่านั้นจะไปเพิ่มความเร็วในการประมวลผลของโปรแกรม อย่างไรก็ตามการแก้ไขตามคำเตือนก็จะทำให้งานเรียบร้อยและสุดท้ายงานก็จะออกมาดีตามที่ระบบแจ้งเตือนให้แก้ไขเสมอ

rvt 15tip 02

6.การปิด Worksets ที่ไม่ได้ใช้งาน
เมื่อใช้งาน Revit ในการทำ Project ต่างๆสิ่งที่ทำให้คุณเสียเวลามากที่สุดอีกอย่างคือการเน้นแค่พื้นที่ใดพื้นที่หนึ่งตลอดเวลาจะช่วยเพิ่มความเร็วในการประมวลผลของคุณ และทางที่ดีควรจะปิด worksets ต่างๆที่ไม่ใช้งาน

rvt 15tip 03

7.การปิดหน้าต่างที่ไม่ได้ใช้งาน หรือ CLOSED HIDDEN WINDOWS (CH)
ทำการปิดหน้าต่างที่เปิดขึ้นมาซ้อนกันทิ้งไปเมื่อไม่จำเป็นต้องใช้งาน ซึ่งคำสั่งนี้จะสามารถสั่งปิดหน้าต่างที่เปิดอยู่และไม่ได้ใช้งานทิ้งไป โดยสามารถใช้คีย์ลัดด้วยการพิมพ์ (“ CH ”) หรือไปที่ View Tab แล้วเลือกคำสั่ง Closed Hidden Windows ดังรูป

RVT 15tip 04

8.การปิด Far Clip รูปด้านและรูปตัด
ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคำสั่ง Far Clip มีการใช้งานอยู่ใน view section elevation หรือทุกView หรือไม่ ให้ทำการปิด Far Clip เพื่อช่วยลดการประมวลผลเวลาใช้งาน Revit generates view

RVT 15tip 05

9. การลดรายละเอียดที่ไม่จำเป็นในหน้า view 3D ออก
การลดรายละเอียดที่ไม่จำเป็นออกในหน้า view 3D การสร้างแบบจำลอง Bolts การเชื่อมข้อต่อหรือการต่อเหล็กเส้น และอื่นๆ จะเป็นการเพิ่มขนาดของไฟล์ให้มีการประมวลผลที่ช้าลง ถ้าองค์ประกอบบางส่วนที่ไม่สำคัญแนะนำให้ไปเขียนในรูปแบบ  2D มากกว่า

10. ปิด categories ที่ไม่จำเป็น
เมื่อคุณทำงานในหน้า View ควรจะเลือกปิด categories ที่ไม่จำเป็นออกจะช่วยให้ Revit ทำการประมวลผลได้เร็วขึ้นและจะทำให้ประหยุดเวลาการทำ Model มากขึ้นและดีขึ้นด้วย

11. การใช้คำสั่ง SECTION BOX 3D VIEWS
เมื่อใช่งานคำสั่ง Section Box 3D view จะแตกต่างกับการใช้คำสั่ง Section view เพราะ Section View จะสร้างหน้า view เพิ่มขึ้นมา แต่ Section Box 3D จะเป็นแค่การแสดงภาพมุมมองที่ต้องการตัดเท่านั้น จะช่วยให้ Revit ลดการประมวลผลปริมาณองค์ประกอบของข้อมูลต่างๆได้ดียิ่งขึ้น

12.ลบ Design Option ที่ไม่ได้ใช้งานออก
การทำ Design Option จะทำให้การทำ Model ของคุณช้าลง เพราะการทำ Design Option จะมีการเพิ่มหรือ Update ข้อมูลเพิ่มมากขึ้นตลอดเวลา หากไม่จำเป็นก็ควรที่จะลบ Design Option ออกไปจะทำให้การประมวลผลเร็วขึ้น

RVT 15tip 07

13.ขนาดภาพที่ใหญ่เกินไป
ควรหลีกเลี่ยงการใช้ภาพที่มีขนาดใหญ่ เพราะการนำภาพเข้ามาใน Revit ควรที่จะทำให้ภาพมีขนาดเล็กลงพอเหมาะให้เข้ากับโปรแกรม หากไฟล์มีขนาดใหญ่เมื่อนำเข้า Revit มักจะมีปัญหาเพราะ Revit ไม่ต้องการภาพที่ใหญ่เกินกำหนดของโปรแกรมที่ตั้งไว้

14.การปิดแสงเงา
การเปิดแสงเงาเพื่อให้เห็นถึงความสวยงามหรือมุมมองต่างๆ อาจไม่จำเป็นมากนัก ควรที่จะปิดแสงเงาเพราะจะทำให้การทำงานใน Project ของคุณเร็วขึ้น

rvt 15tip 08 rvt 15tip 09

15.ควรลบไฟล์ข้อมูล DWG ใน Family ที่ไม่จำเป็น
สังเกตไฟล์ Family ที่ Import เข้ามาใน Revit ควรลบรายละเอียดต่างๆจากไฟล์ DWG ที่ไม่จำเป็นออกไป ซึ่งไฟล์เหล่านั้นจะส่งผลต่อการประมวลผลและการทำงาน Revit โดยตรง

credit : Karl Tanner


ซินเนอร์จี้ซอฟต์ ตัวแทนจำหน่ายซอฟต์แวร์อย่างเป็นทางการและถูกต้องในประเทศไทยของออโตเดสก์ สำหรับท่านที่ต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ สามารถสอบถามได้ทางเจ้าหน้าที่ซินเนอร์จี้ซอฟต์ที่ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. หรือ 085-323-5453, 02-692-2575 หรือทาง Online Store ทางเรายินดีให้คำปรึกษาอย่างมืออาชีพ

ใบเสนอราคา PDMC
คอร์สฝึกอบรม
อบรมออนไลน์
line synergysoft
synergysoft online store
ติดต่อซินเนอร์จี้ซอฟต์

บทความที่เกี่ยวข้อง

Autodesk Gold Partner

บริษัท ซินเนอร์จี้ซอฟต์ โซลูชั่น จำกัด

135/58 อาคารอมรพันธ์ 205 ทาวเวอร์ 2 ชั้น 19 ซอยรัชดาภิเษก 7  ถนนรัชดาภิเษก แขวงดินแดง เขตดินแดง กทม. 10400

โทรศัพท์ , แฟกซ์ : 02-692-2575

ติดต่อสอบถาม


LINE official account : @synergysoft

อีเมล (E-mail) : sales@synergysoft

ฝ่ายขาย : 085-323-5453

RELATED LINK


Synergysoft Education Center
Autodesk Authorized Training Center
ศูนย์อบรมการใช้โปรแกรมออกแบบและทดสอบอย่างเป็นทางการจากออโตเดสก์

Synergysoft Online Store
ร้านซอฟต์แวร์ออนไลน์ ชำระด้วยบัตรเครดิตได้

Luvicha
เว็บออนไลน์เทรนนิ่ง เรียนรู้ได้ 24 ชั่วโมง ได้ทุกที่ ทุกเวลา

Revit Thailand Fanpage
ชุมชนผู้ใช้โปรแกรม Revit และ BIM ของ Autodesk

Autodesk Inventor Society Fanpage
ชุมชนผู้ใช้โปรแกรม Autodesk Inventor และโปรแกรมออกแบบอุตสาหกรรมของ Autodesk

Autodesk Fusion360 Thailand Fanpage
ชุมชนผู้ใช้โปรแกรม Autodesk Fusion360 ในไทย

Synergysoft Education Center fanpage
อัพเดตข่าวสารการอบรม ตารางการอบรมต่างๆ ผ่าน ซินเนอร์จี้ซอฟต์ เอ็ดดูเคชั่น เซนเตอร์ แฟนเพจ

Unity3D Technology Thailand Fanpage
ชุมชนผู้ใช้โปรแกรม Unity3D ด้านงานสถาปัตยกรรมในไทย

Synergysoft Support Portal

บริการหลังการขาย แก้ไขปัญหาต่างๆ จากการใช้โปรแกรม

ร่วมงานกับเรา

Privacy Policy

Copyright 2024 © All Rights Reserved by Synergysoft