กริดไลน์ในมุมมอง 3 มิติ เรื่องแค่นี้ Revit 2022 ก็ทำได้ !

GRID IN 3D VIEW

จะเป็นอย่างไร? หากเส้นกริดไลน์ (Grid Line) ไม่จำเป็นต้องอยู่แค่ในแปลน รูปด้าน หรือมุมมอง 2 มิติอื่นๆ อีกต่อไป เพราะใน Revit 2022 เวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดในปีนี้ ได้พัฒนารูปแบบการทำงานของกริดไลน์ให้สามารถแสดงผลในมุมมอง 3 มิติได้แล้ว เมื่อได้ยินกันแบบนี้ เหล่าผู้อ่านทุกท่านก็คงรู้สึกตื่นเต้นกันไม่น้อยทีเดียวเลยใช่มั้ยล่ะครับ ทางผู้เขียนเองก็เช่นกัน แต่ว่ามันจะออกมาในรูปแบบไหน ใช้งานอย่างไรได้บ้างนั้น มาติดตามไปพร้อมกันในหัวข้อนี้ได้เลยครับ

 ภาพเดิมที่เราคุ้นตา

 

CT 04 GRID IN 3D VIEW 01

อย่างที่ผมเองได้เกริ่นไปแล้วในช่วงต้นครับว่า เดิมทีเส้นกริดไลน์ (Grid Line) ภายในโปรแกรม Autodesk Revit ในเวอร์ชั่นก่อน 2022 จะแสดงผลแค่ในมุมมองประเภท 2 มิติเท่านั้น เช่น แปลนพื้น แปลนฝ้า รูปด้าน รูปตัดต่างๆ เป็นต้น และก็มีหลายครั้งหลายคราวที่ผู้ใช้งานหลายๆ ท่านต่างก็อยากจะเห็นเส้นกริดไลน์ แบบดูและหมุนไปพร้อมกับตัวโมเดลอาคารในมุมมอง 3 มิติด้วย ซึ่งมันก็เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้เลย จนบางท่านอาจต้องประดิษฐ์เส้นกริดไลน์ทิพย์แบบ 3 มิติด้วย Model Line และวิธีต่างๆ นานากันไปตามแต่ที่จะสร้างสรรค์ได้ในตอนนั้น

ความเปลี่ยนแปลงใน Revit 2022 นี้

และก็อีกเช่นเคย ด้วยอานุภาพผลโหวตของผู้ใช้งาน Revit จากทั่วโลก ทำให้การแสดงผลเส้นกริดไลน์ (Grid Line) ในมุมมอง 3 มิติได้ถูก Autodesk คัดเลือกและนำไปพัฒนาจนออกมาให้เราได้ใช้งานกันในตอนนี้ ส่วนจะมีเคล็ดลับขั้นตอนอย่างไรนั้น มาลองทำไปพร้อมกันเลยครับ

CT 04 GRID IN 3D VIEW 02

ก่อนอื่นเลยเราต้องเปิดหน้ามุมมอง 3 มิติขึ้นมาก่อนนะครับ จะเป็นมุมมอง 3 มิติพื้นฐาน (Default 3D View) ที่สามารถคลิกเลือกใช้งานจากใน Tab “View” หรือจะเป็นมุมมอง 3 มิติที่เราสร้างขึ้นใหม่ก็ใช้งานได้เช่นกันครับ และในมุมมองประเภท 3 มิตินี้เอง ให้ลองสังเกตในส่วน Properties ในกลุ่มพารามิเตอร์แรกที่เกี่ยวข้องกับการแสดงผล ก็คือ Graphics เราจะพบกับ “Show Grids” ครับ จากตรงนี้ผู้ใช้งานสามารถคลิกที่ปุ่ม Edit.. เพื่อเข้าไปเริ่มต้นปรับตั้งค่าการแสดงผลของกริดไลน์กัน

 

CT 04 GRID IN 3D VIEW 03

สิ่งที่พิเศษของการใช้งานคำสั่ง Show Grids คือ เราสามารถเลือกให้แสดงผลเส้นกริดไลน์ (Grid Line) ในระดับชั้นที่เราต้องการได้ โดยคลิกทำเครื่องหมายถูกในสี่เหลี่ยมหน้าชื่อระดับชั้นนั้นๆ จะเลือกมากกว่า 1 ชั้นก็ทำได้เช่นกัน ถือได้ว่าสะดวกและง่ายมากๆ เพียงไม่กี่คลิกเท่านั้นเองครับ

CT 04 GRID IN 3D VIEW 04

    เมื่อลองคลิกที่ตัวเส้นกริดไลน์แต่ละเส้นดู จะพบว่า มีระนาบ Work Plane ปรากฎขึ้นมา ซึ่งขนาดของระนาบ Work Plane นี้จะอ้างอิงกับความยาวของกริดไลน์ในมุมมองแปลน ส่วนความสูงจะอ้างอิงกับความยาวเส้นกริดไลน์ที่อยู่ในมุมมองรูปด้าน

 

CT 04 GRID IN 3D VIEW 05

ระนาบ Work Plane เหล่านี้ยังสามารถลากปรับขนาดในมุมมอง 3 มิติ ได้เลย เช่น การลากปรับความยาวของเส้นกริดไลน์จากในมุมมอง 3 มิติ ก็จะมีผลต่อความยาวเส้นกริดไลน์ในมุมมองแปลนด้วย

CT 04 GRID IN 3D VIEW 06

ในด้านความสูงก็เช่นกัน หากคลิกลากแนวขอบเขตระนาบ Work Plane ของกริดไลน์ขยายขึ้นไปในด้านตั้ง จะทำให้ความยาวของเส้นกริดไลน์ในมุมมองรูปด้านถูกดึงยืดยาวตามไปเช่นกัน

น่าสนใจขนาดนี้ เอาไปใช้ยังไงดีล่ะ?

สำหรับไอเดียที่น่าสนใจในแง่การนำคำสั่ง Show Grids ไปใช้งาน อย่างเช่นการนำเสนอแปลนพื้นแบบ 3 มิติที่แสดงแนวเส้นกริดไลน์ พร้อมทั้งเส้นบอกระยะ (Dimension) ซึ่งวิธีที่ง่ายที่สุดที่แนะนำสำหรับการจัดการให้โมเดลอาคารแสดงผลเฉพาะระดับชั้นที่เราต้องการ คือ ผู้ใช้งานสามารถคลิกขวาที่บริเวณ Cubic ตรงมุมขวาบนของมุมมอง 3 มิติ จากนั้นเลื่อนเมาส์ไปที่ “Orient to View” > เลือกประเภทมุมมอง “Floor Plan” หรือแปลนพื้น > เลือกชื่อมุมมอง คือ “Floor Plan: ระดับชั้นที่ต้องการ” เท่านี้ โมเดลของเราก็จะแสดงผลในระดับชั้นที่ต้องการแล้ว

 

CT 04 GRID IN 3D VIEW 07

หลังจากได้โมเดลแสดงแปลนอาคาร และเส้นกริดไลน์ที่อยู่ในระดับชั้นนั้นๆ แล้ว ผู้ใช้งานสามารถปรับโหมดการแสดงโมเดลแบบเสมือนจริง (Realistic) และอาจเปิดเงาแบบ Cast Shadow มาร่วมด้วยก็จะเพิ่มความสวยงามให้กับตัวแบบได้อีกทางหนึ่งครับ เสร็จแล้วก็ยังสามารถนำ View ลากไปลง Sheet พร้อม Export PDF ต่อไปได้ทันที

CT 04 GRID IN 3D VIEW 08

บทสรุป

ข้อดี : เมื่อมีกริดไลน์ในมุมมอง 3 มิติ ทำให้สื่อสารแบบได้ชัดเจนยิ่งขึ้น                  
ข้อควรระวัง : ควรใช้งานในมุมมอง 3 มิติที่แสดงผลแบบ Orthographic จะดีกว่า เพราะถ้าแสดงผลเป็นแบบ Perspective สัญลักษณ์ชื่อกริดไลน์ (Grid Head) จะไม่ปรากฏ

CT 04 GRID IN 3D VIEW 09

 

ผู้เขียนเองในฐานะคนใช้งานโปรแกรม Revit คนหนึ่ง เช่นเดียวกับผู้อ่านทุกท่านเช่นกัน โดยส่วนตัวก็รู้สึกชอบ Feature ใหม่เรื่องการแสดงผลกริดไลน์ (Show Grids) ในมุมมอง 3 มิตินี้มากๆ เลยครับ เพราะช่วยในเรื่องการดู ตรวจสอบ และสื่อสารโมเดลอาคารให้เข้าใจได้ง่ายขึ้นมากทีเดียว รวมถึงการนำเสนอแบบ จัดทำ Presentation ที่เราสามารถทำให้จบภายใน Revit พร้อมจัดลง Sheet ได้อย่างสบายๆ ไม่ต้องผ่านโปรแกรมตัดต่อเลย ซึ่งก็ช่วยลดกระบวนการและเวลาทำงานไปได้มากเลยล่ะครับ

สุดท้ายนี้ ทุกท่านสามารถติดตามบทความดีๆ มีประโยชน์แบบนี้ ได้ทางเว็บไซต์ของ Synergysoft.co.th
หรือหากท่านใดสนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อเราได้ที่ช่องทางอีเมล This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
รวมถึงอัปเดทคอร์สอบรมวิธีการใช้งาน Revit ล่าสุดได้ที่หน้าเว็บไซต์ http://synergysoft.co.th/educenter/


 ซินเนอร์จี้ซอฟต์ ตัวแทนจำหน่ายซอฟต์แวร์อย่างเป็นทางการและถูกต้องในประเทศไทยของออโตเดสก์ สำหรับท่านที่ต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ สามารถสอบถามได้ทางเจ้าหน้าที่ซินเนอร์จี้ซอฟต์ที่ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. หรือ 085-323-5453, 02-692-2575 หรือทาง Online Store ทางเรายินดีให้คำปรึกษาอย่างมืออาชีพ

ใบเสนอราคา PDMC
คอร์สฝึกอบรม
อบรมออนไลน์
line synergysoft
synergysoft online store
ติดต่อซินเนอร์จี้ซอฟต์

บทความที่เกี่ยวข้อง

Autodesk Gold Partner

บริษัท ซินเนอร์จี้ซอฟต์ โซลูชั่น จำกัด

135/58 อาคารอมรพันธ์ 205 ทาวเวอร์ 2 ชั้น 19 ซอยรัชดาภิเษก 7  ถนนรัชดาภิเษก แขวงดินแดง เขตดินแดง กทม. 10400

โทรศัพท์ , แฟกซ์ : 02-692-2575

ติดต่อสอบถาม


LINE official account : @synergysoft

อีเมล (E-mail) : sales@synergysoft

ฝ่ายขาย : 085-323-5453

RELATED LINK


Synergysoft Education Center
Autodesk Authorized Training Center
ศูนย์อบรมการใช้โปรแกรมออกแบบและทดสอบอย่างเป็นทางการจากออโตเดสก์

Synergysoft Online Store
ร้านซอฟต์แวร์ออนไลน์ ชำระด้วยบัตรเครดิตได้

Luvicha
เว็บออนไลน์เทรนนิ่ง เรียนรู้ได้ 24 ชั่วโมง ได้ทุกที่ ทุกเวลา

Revit Thailand Fanpage
ชุมชนผู้ใช้โปรแกรม Revit และ BIM ของ Autodesk

Autodesk Inventor Society Fanpage
ชุมชนผู้ใช้โปรแกรม Autodesk Inventor และโปรแกรมออกแบบอุตสาหกรรมของ Autodesk

Autodesk Fusion360 Thailand Fanpage
ชุมชนผู้ใช้โปรแกรม Autodesk Fusion360 ในไทย

Synergysoft Education Center fanpage
อัพเดตข่าวสารการอบรม ตารางการอบรมต่างๆ ผ่าน ซินเนอร์จี้ซอฟต์ เอ็ดดูเคชั่น เซนเตอร์ แฟนเพจ

Unity3D Technology Thailand Fanpage
ชุมชนผู้ใช้โปรแกรม Unity3D ด้านงานสถาปัตยกรรมในไทย

Synergysoft Support Portal

บริการหลังการขาย แก้ไขปัญหาต่างๆ จากการใช้โปรแกรม

ร่วมงานกับเรา

Privacy Policy

Copyright 2024 © All Rights Reserved by Synergysoft