6 วิธีสำหรับการออกแบบเมืองสุขภาวะ (Healthy Cities) เพื่อลดฝุ่น PM 2.5 ในอนาคต

Healthy Cities 01

      ปัจจุบันมหานครเมืองหลวงและเขตปริมณฑลของเราติดอยู่ในท่ามกลางฝุ่นผง PM 2.5 , รถติด , ที่อยู่อาศัยแออัด ตลอดจนการแย่งชิงทรัพยากรต่าง ๆ และยังพบว่าในเขตตัวเมืองมีการใช้พลังงานคิดเป็น 2 ใน 3 ส่วน จากพลังงานทั้งหมด อัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO) คิดเป็นปริมาณทั้งหมด 70%  ของพื้นที่  ซึ่งปริมาณการปล่อยมลพิษนี้จะเพิ่มขึ้นอีกอย่างแน่นอนในอนาคต เนื่องจากมีการอพยพจากชนบทสู่พื้นที่ตัวเมืองมากขึ้น ดังนั้นในประเทศไทยจึงจำเป็นต้องหาทางป้องกันเพื่อไม่ให้ติดอยู่ในสภาวะฝุ่นละอองสูงเกินมาตรฐาน(มาตรฐานไม่เกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร/24ชั่วโมง) ต่อไปในอนาคต

  สำนักงานออกแบบและวิจัยสัญชาติดัชต์ชื่อ FABRICations ได้มีการศึกษาและพัฒนาแนวทางสร้างเมืองสุขภาวะ (กรณีศึกษา เมืองในประเทศเนเธอร์แลนด์) โดยมุ่งให้เมืองเติบโตอย่างยั่งยืน ลดอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอน เพื่อให้เมืองได้รับผลกระทบน้อยที่สุดจากมลพิษบนโลกนี้  และการใช้ระบบหมุนเวียนพลังงานเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด  ประยุกต์ใช้พลังงานโดยเปลี่ยนเมืองให้เป็น  “เมืองฟองน้ำ ” ที่ทันสมัย ดังนั้นเรามาดูกันว่าการออกแบบเมืองที่ดีที่จะช่วยส่งเสริมให้วิถีชีวิตของคนไทยมีระบบการหมุนเวียนพลังงานที่ดีขึ้น ลดปัญหาฝุ่น PM2.5 เป็นอย่างไร ซึ่งสรุปได้ทั้งหมด 6 วิธีดังนี้

1. เน้นการใช้พลังงานหมุนเวียนและลดการบริโภคพลังงานอย่างสิ้นเปลือง โดยนำแนวคิดดังกล่าวมาใช้ในสร้างพื้นที่สาธารณะและสนับสนุนการสัญจรที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

1.Synergysoft Healthy Cities

        ในโครงการของเมืองรอตเตอร์ดัม  “Metabolism of Rotterdam”  ได้มีการนำความร้อนจำนวนมหาศาลที่เหลือใช้จากพื้นที่เขตอุตสาหกรรมถูกนำกลับมาใช้กับพื้นที่อยู่อาศัย ออฟฟิศ แหล่งเพาะปลูกและพื้นที่สาธารณะและต่อมาในโครงการ “Regional Spatial Agenda for Brabant” ก็ได้นำความร้อนที่เหลือจากในเมือง  นำมาใช้ในการเพิ่มอุณหภูมิกับเส้นทางปั่นจักรยานบนถนน เพื่อป้องกันน้ำแข็งหิมะเกาะ ช่วยให้สามารถขับขี่จักรยานได้อย่างปลอดภัยในฤดูหนาว พลังงานต่าง ๆ ในเมืองไทยบางส่วนมีการใช้ไฟฟ้าสิ้นเปลือง หากนำมาใช้ประโยชน์ในพื้นที่ชุมชน สวนสาธารณะ ทางเดิน รวมถึงพื้นที่สำหรับปั่นจักรยานที่ไม่มีแสงสว่างเพียงพอ รวมถึงพลังงานอื่น ๆ หากนำมาใช้ประโยชน์สำหรับกิจกรรมสาธารณะมากขึ้น จะทำให้พลังงานเกิดความคุ้มค่าอย่างมหาศาล

5.Synergysoft Healthy Cities

2.เปลี่ยนเมืองสมัยใหม่ให้กลายเป็นฟองน้ำ ที่สามารถดูดซับน้ำที่ท่วมล้นในฤดูฝนและกักเก็บน้ำเอาไว้ใช้ในฤดูแล้งหรือยามขาดแคลน

    ปัญหาน้ำท่วม ภัยแห้งแล้ง คลองเน่าเสีย ซึ่งพบบ่อยในประเทศไทย โดยเฉพาะพื้นที่ในเมืองปัญหาน้ำระบายออกไม่ทัน ซึ่งมาจากพื้นที่สาธารณะค่อนข้างมีน้อย  หรือปล่อยรกร้างไปบ้างจึงเกิดการท่วมขัง ซึ่งหากมีการพัฒนาและปรับเปลี่ยนที่รกร้างให้เป็นพื้นที่สาธารณะ มีแหล่งเรียนรู้ธรรมชาติในเมือง ให้มากขึ้นและเพียงพอต่อจำนวนคน ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยแก้ปัญหาน้ำท่วมขังได้บ้าง ในโปรเจค “ Ningo-Prampram urban expansion” ได้ออกแบบให้มีพื้นที่รองรับน้ำที่ล้นจากพื้นที่ในเมือง มีลักษณะเป็น ‘green fingers’ หรือพื้นที่สีเขียวที่ยื่นเข้าไปในพื้นที่เมืองตามลักษณะภูมิศาสตร์  ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นพื้นที่อเนกประสงค์ที่จะสามารถใช้เป็นพื้นที่เพาะปลูกผลผลิต สำหรับพักผ่อนหย่อนใจ นันทนาการ และพื้นที่ระบบนิเวศเพื่อให้ความหลากหลายทางชีวภาพ 

88.Synergysoft Healthy Cities 01

 7.Synergysoft Healthy Cities

 

3.รวบรวมและนำส่งขยะอินทรีย์ เพื่อใช้ในการเกษตรและนำใช้ในการผลิตพลังงาน

    โครงการ “Metabolism of Rotterdam” ได้ศึกษาการนำขยะอินทรีย์กลับมาใช้ใหม่และพัฒนาระบบที่ใช้ในการตรวจจับสารอาหารและฟอสเฟตจากแม่น้ำลำธาร การทำเกษตรในรูปแบบเดิมสารอาหารเหล่านี้จะถูกปล่อยและไหลลงสู่แม่น้ำ ดังนั้นจึงมีการพัฒนาระบบขึ้นมาใหม่ โดยน้ำทิ้งจากการเกษตรจะถูกหมุนเวียนกลับมาใช้ใหม่ในการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและนำมาใช้ในการผลิตพลังงานอีกด้วย นอกจากนี้ผลการศึกษายังระบุว่าการคัดแยกขยะในครัวเรือนจะสามารถช่วยให้กระบวนการผลิตพลังงานจากขยะมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

11.Synergysoft Healthy Cities

 

4.สนับสนุนการนำอาคารเก่าๆกลับมาใช้ใหม่ ลดการทุบทำลายอาคาร และสร้างอาคารใหม่จากวัสดุที่มีในเขตพื้นที่ เป็นการรักษาคุณค่าดั้งเดิมของพื้นที่และสร้างชุมชนที่ยั่งยืน

15.Synergysoft Healthy Cities

    ในประเทศไทยตลอดหลายปีที่ผ่านมา ก็มีการก่อสร้าง ทุบทำลายตึกหรืออาคารเยอะมาก ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ก่อให้เกิดฝุ่น ละออง PM2.5 ในปัจจุบัน จากการออกแบบของ “Bajes Kwartier” เป็นการนำเอาเรือนจำเก่า ๆ มาปรับปรุงให้เป็น ‘sustainable residential neighborhood of the future’ หรือต้นแบบพื้นที่อยู่อาศัยแบบยั่งยืน ที่ลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ที่เกิดในกระบวนการก่อสร้างลงถึง 95% หากนำวิธีนี้มาปรับใช้ ก็จะช่วยลดฝุ่นลงได้เยอะเช่นกัน

16.Synergysoft Healthy Cities

 

5.สร้างประโยชน์จากพื้นที่รกร้างเล็ก ๆ ในเมืองเพื่อพัฒนาและนำเอาธรรมชาติเข้ามา เพื่อให้ผู้อยู่อาศัยภายในเมืองสามารถเข้าถึงและสัมผัสกับธรรมชาติได้โดยตรง

17.Synergysoft Healthy Cities

  “Ecological Energy Network” เป็นการออกแบบโดยปรับพื้นที่ใต้หรือใกล้เคียงแนวสายไฟฟ้าให้เป็นเส้นทางธรรมชาติ (biodiversity corridor) ที่ใหญ่ที่สุดในเนเธอร์แลนด์ ซึ่งโดยทั่วไปแล้วพื้นที่เหล่านี้จะไม่มีการพัฒนาต่อและถูกทิ้ง โดยเฉพาะในพื้นที่เมือง หากเรานำพื้นที่รกร้างเหล่านี้ในประเทศไทยของเรา ( เยอะมาก ) มาใช้งานก็จะเป็นการเพิ่มคุณค่าทางธรรมชาติให้กับสภาพแวดล้อมในเมืองและชุมชนได้อีกด้วย

18.Synergysoft Healthy Cities

6.ส่งเสริมการใช้ยานพาหนะและพัฒนาระบบการสัญจรที่ใช้พลังงานไฟฟ้าหรือพลังงานสะอาด

      ปัญหาใหญ่ที่ก่อให้เกิดฝุ่น PM 2.5 ก็มาจากการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากการคมนาคมขนส่งปริมาณ 20%  และโรงงานอุตสาหกรรมในปริมาณ 30%  และส่วนที่จากการเผาอื่น ๆ มากมาย ถ้าหากพื้นที่ในเมืองหลวงโดยเฉพาะ กทม มีการปรับมาใช้พาหนะจากพลังงานไฟฟ้าให้มากขึ้น เพื่อช่วยลดควันคาร์บอนไดออกไซด์ และเพิ่มช่องทางการจราจรในรูปแบบอื่น  ซึ่งดูจากผลการศึกษา “Highway x City” ที่ถูกพัฒนาเพื่อเป็นเส้นทางสัญจรหลักของกรุงอัมสเตอร์ดัมให้มีทางเลือกที่เพิ่มขึ้นสำหรับคนเดินเท้าและจักรยาน มีสถานีชาร์จพลังงานไฟฟ้าสำหรับยานพาหนะไฟฟ้า และเส้นทางการจราจรใต้ดิน

2.Synergysoft Healthy Cities 01

 

      ทั้ง 6 วิธีหากนำมาปรับใช้ในการออกแบบเมืองที่ดีในประเทศไทยที่ประสบปัญหาภาวะฝุ่น PM 2.5 ในขณะนี้ รับรองได้ว่าปัญหาฝุ่น หรือ ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ จะลดลงไป สุขภาพผู้คนในเมืองและชุมชนก็จะดีขึ้นอีกด้วย รวมทั้งมีพลังงานหมุนเวียนให้ใช้ได้โดยไม่มีหมด ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการร่วมมือกันระหว่างภาครัฐ เอกชน และประชาชนด้วย ที่จะช่วยให้เมืองน่าอยู่ขึ้น

 

ท่านสามารถเรียนรู้และศึกษาการใช้งาน Autodesk Revit  เพื่อเพิ่มศักยภาพในออกแบบสถาปัตยกรรม กับทาง Synergysoft Education Center ซึ่งท่านสามารถตรวจสอบ คอร์สที่เราเปิดสอนได้ที่ http://synergysoft.co.th/educenter/

ขอบคุณบทความและภาพจาก ArchDialy.com


ซินเนอร์จี้ซอฟต์ ตัวแทนจำหน่ายซอฟต์แวร์อย่างเป็นทางการและถูกต้องในประเทศไทยของออโตเดสก์ สำหรับท่านที่ต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ สามารถสอบถามได้ทางเจ้าหน้าที่ซินเนอร์จี้ซอฟต์ที่ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. หรือ 085-323-5453, 02-692-2575 หรือทาง Online Store ทางเรายินดีให้คำปรึกษาอย่างมืออาชีพ 

Revit 2019 online store

บทความที่เกี่ยวข้อง

Autodesk Gold Partner

บริษัท ซินเนอร์จี้ซอฟต์ โซลูชั่น จำกัด

135/58 อาคารอมรพันธ์ 205 ทาวเวอร์ 2 ชั้น 19 ซอยรัชดาภิเษก 7  ถนนรัชดาภิเษก แขวงดินแดง เขตดินแดง กทม. 10400

โทรศัพท์ , แฟกซ์ : 02-692-2575

ติดต่อสอบถาม


LINE official account : @synergysoft

อีเมล (E-mail) : sales@synergysoft

ฝ่ายขาย : 085-323-5453

RELATED LINK


Synergysoft Education Center
Autodesk Authorized Training Center
ศูนย์อบรมการใช้โปรแกรมออกแบบและทดสอบอย่างเป็นทางการจากออโตเดสก์

Synergysoft Online Store
ร้านซอฟต์แวร์ออนไลน์ ชำระด้วยบัตรเครดิตได้

Luvicha
เว็บออนไลน์เทรนนิ่ง เรียนรู้ได้ 24 ชั่วโมง ได้ทุกที่ ทุกเวลา

Revit Thailand Fanpage
ชุมชนผู้ใช้โปรแกรม Revit และ BIM ของ Autodesk

Autodesk Inventor Society Fanpage
ชุมชนผู้ใช้โปรแกรม Autodesk Inventor และโปรแกรมออกแบบอุตสาหกรรมของ Autodesk

Autodesk Fusion360 Thailand Fanpage
ชุมชนผู้ใช้โปรแกรม Autodesk Fusion360 ในไทย

Synergysoft Education Center fanpage
อัพเดตข่าวสารการอบรม ตารางการอบรมต่างๆ ผ่าน ซินเนอร์จี้ซอฟต์ เอ็ดดูเคชั่น เซนเตอร์ แฟนเพจ

Unity3D Technology Thailand Fanpage
ชุมชนผู้ใช้โปรแกรม Unity3D ด้านงานสถาปัตยกรรมในไทย

Synergysoft Support Portal

บริการหลังการขาย แก้ไขปัญหาต่างๆ จากการใช้โปรแกรม

ร่วมงานกับเรา

Privacy Policy

Copyright 2024 © All Rights Reserved by Synergysoft