ญี่ปุ่นเริ่มสร้างเมืองใหม่อีกครั้งด้วย BIM

BIM for Yamada

หลังจากเกิดเหตุการณ์ภัยพิบัติทางธรรมชาติในเมืองยามาดะ (เมืองตกปลา) ประเทศญี่ปุ่นเมื่อเดือนมีนาคม 2011 โดยเกิดแผ่นดินไหวขนาด -9 และเกิดสึนามิที่มีคลื่นสูงมากกว่า 133 ฟุต มีผู้เสียชีวิตเกือบ 16,000 คน และหายสาบสูญอีกหลายราย อาคารบ้านเรือนเสียหายมากกว่า 120,000 หลัง ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนี้สร้างความเสียหายให้กับประเทศญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก และเป็นหนึ่งใน 5 ของเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่รุนแรงที่สุดในโลก ทางเมืองยามาดะจึงได้ทำการสร้างเมืองใหม่อีกครั้งอย่างรวดเร็ว เพื่อให้ผู้ประสบภัยสามารถกลับบ้านได้เร็วที่สุด

ทางบริษัท CTI Engineering Co. ได้นำ Building Information Modeling (BIM) มาใช้ตลอดทั้งโครงการตั้งแต่การสำรวจพื้นที่ไปจนถึงการออกแบบบ้านให้ผู้ประสบภัย

djembed 

 

การก่อสร้างบนพื้นที่สูง

ยามาดะเป็นเมืองประมงเล็กๆ ในจังหวัดอิวาเตะ ประเทศญี่ปุ่น เหตุการณ์ในครั้งนี้เกือบทำให้เมืองถูกจมอยู่ใต้น้ำ ทางเมืองจึงเลือกนำระบบของ CTI มาใช้ในการฟื้นฟูเมืองใหม่แบบโตเกียว ตั้งแต่โครงสร้างพื้นฐานไปยังตัวเรือน เพื่อช่วยสร้างเมืองที่แข็งแรงมากขึ้นมากกว่าเดิม ซึ่ง CTI ได้ประเมิณค่าใช้จ่ายของโครงการนี้ไว้ประมาณ 360 ล้านเหรียญ

โครงการสร้างเมืองใหม่นี้มีความซับซ้อนกว่าโครงการอื่นๆ ทั่วไป จึงทำให้ CTI จำเป็นต้องมีการวางแผนและการสื่อสารแผนงานต่างๆ ให้กับผู้ร่วมงานอย่างถูกต้องครบถ้วนที่สุด และต้องทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดเพือความแข็งแรงทางด้านโครงสร้าง แต่เนื่องจากการก่อสร้างอื่นๆ ที่เกิดขึ้นรอบๆ พื้นที่นี้ อาจทำให้เกิดผลกระทบต่อโครงการนี้ได้ เช่น เกิดความล่าช้าเนื่องจากขาดกำลังคน

Yamada 1

 

โมเดล BIM สำหรับกระบวนการ

ซอฟต์แวร์ Autodesk Civil 3D ถูกนำมาใช้ในการสร้างโมเดล 3D เพื่อให้สามารถจินตนาการได้ถึงภาพของโครงการและกระบวนการออกแบบต่างๆ ในการก่อสร้าง รวมถึงนำมาใช้ในการอธิบายขั้นตอนการทำงานต่างๆ ในที่ประชุม

ส่วน BIM 360 จะนำมาใช้ในการตรวจจับการปะทะกันเพื่อให้ CTI สามารถระบุปัญหาและแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว สามารถตรวจจับและหลีกเลี่ยงวัตถุใต้ดินที่ถูกฝังโดยสึนามิได้อีกด้วย รวมถึงการแชร์ภาพการก่อสร้างและการสร้างโมเดล Revit 3D ร่วมกับสมาชิกในโครงการได้แบบเรียลไทม์ ซึ่งฟีเจอร์เหล่านี้จะช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพของกระบวนการก่อสร้างทั้งหมด

Yamada 2

 

การสำรวจพื้นดินและก่อสร้างถนน

CTI ได้เปลี่ยนมาใช้ความสามารถทางด้าน UAV photogrammetry ของ ReCap Photo ที่มีใน Autodesk ReCap Pro มาใช้เพื่อจัดการที่ดินสำหรับการถากถางและถมที่อย่างรวดเร็ว มีการใช้เทคนิคถ่ายภาพ photogrammetric แบบ Structure from Motion (SfM) เพื่อไปเก็บเป็นข้อมูลแบบ Point cloud และนำไปสร้างแบบจำลองความสูงของพื้นผิวดินและโมเดล 3D อีกทั้งการใช้ UAV จะช่วยให้ใช้เวลาสำรวจพื้นดินลดลง 5 - 7 วัน และช่วยเพิ่มความปลอดภัยแก่ผู้สำรวจมากขึ้นอีกด้วย เพราะผู้สำรวจไม่จำเป็นต้องเดินสำรวจพื้นที่ทั้งหมดที่อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

Augmented Reality (AR) ได้ถูกนำมาใช้ในการสร้างถนนและคูคลอง ผู้ที่เกี่ยวข้องต้องใช้อุปกรณ์สวมใส่เพื่อให้เห็นภาพข้อมูลโมเดล 3D ในแบบที่ปลอดภัยและเรียลไทม์ โดยการใช้ AR จะทำให้สามารถรักษาคุณภาพของงานไปพร้อมกันการเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานได้ถึง 48% เมื่อเทียบกับวิธีเดิม

Yamada 3

 

การสื่อสารและการทำงานร่วมกัน

Civil 3D และ InfraWorks จะช่วยเพิ่มความสะดวกในการสื่อสารและการทำงานร่วมกันกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในโครงการ การใช้ฟีเจอร์ collaboration ของ Civil 3D ทำให้สมาชิกในโครงการทั้งหมดสร้างการตัดสินใจได้รวดเร็วขึ้น ซึ่งจะช่วยลดจำนวนครั้งในการจัดประชุมความคืบหน้าได้ถึง 30%

การอัพโหลดข้อมูลขึ้นไปบนคลาวด์ ทำให้ทุกฝ่ายสามารถรับรู้ข้อมูลและแชร์ปัญหาต่างๆ กับทีมได้และสามารถเลือกใช้โซลูชั่นที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นได้

 

ความยืดหยุ่นและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

การคำนึงถึงผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมระหว่างการก่อสร้างก็เป็นสิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่ง CTI จึงเปลี่ยนมาใช้สายพานลำเลียงแทนรถดัมพ์ขนาดใหญ่เพื่อเคลื่อนย้ายดิน โดยใช้ Civil 3D สร้างโมเดล 3D ของสายพานและสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ ซึ่งการสร้างโมเดลทำให้สามารถรับรู้ถึงปัญหาและแก้ปัญหาได้ก่อนที่จะเริ่มก่อสร้างจริง

Urban Renaissance Agency ที่ดูแลการพัฒนาที่ดินและที่อยู่อาศัยของเมืองยามาดะได้ตัดสินใจที่จะยกระดับของเขื่อนกั้นน้ำและการสร้างพื้นที่ในเมืองใหม่บนเนินเขา ซึ่ง CTI จึงต้องศึกษาผลกระทบของแสงอาทิตย์ตามเวลาและจุดต่างๆ เพื่อให้ได้รับแสงที่เหมาะสมที่สุด โดยการใช้เครื่องมือวิเคราะห์แสงอาทิตย์ chronological simulation

Yamada 4

 

การสร้างชุมชนที่ปลอดภัยยิ่งขึ้น

BIM จะช่วยให้การออกแบบเมืองมีประสิทธิภาพมากขึ้น และการสร้างโมเดล 3D จะช่วยให้เห็นภาพการออกแบบ รับรู้และแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้ก่อนการก่อสร้างจริง อีกทั้งยังช่วยลดเวลาดำเนินการและการก่อสร้างลงได้ถึง 2 เดือน ลดระยะเวลาการสำรวจพื้นที่ลงได้ และลดจำนวนแรงงานในการดำเนินงานต่างๆ ได้

ซึ่งในอนาคต CTI ก็ยังมีแผนที่จะใช้ BIM ในการบำรุงรักษาเมืองยามาดะและมีความตั้งใจที่จะเปิดเผยข้อมูลของการค้นคว้าและก่อสร้าง เพื่อให้องค์กรอื่นๆ นำไปศึกษาและนำ BIM มาใช้อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งโครงการ

Bim for yamada

 

ซินเนอร์จี้ซอฟต์ ตัวแทนจำหน่ายซอฟต์แวร์อย่างเป็นทางการและถูกต้องในประเทศไทยของออโตเดสก์ สำหรับท่านที่ต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ สามารถสอบถามได้ทางเจ้าหน้าที่ซินเนอร์จี้ซอฟต์ที่ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. หรือ 085-323-5453, 02-692-2575 หรือทาง Online Store ทางเรายินดีให้คำปรึกษาอย่างมืออาชีพ

AEC Product for bento

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

Autodesk Gold Partner

บริษัท ซินเนอร์จี้ซอฟต์ โซลูชั่น จำกัด

135/58 อาคารอมรพันธ์ 205 ทาวเวอร์ 2 ชั้น 19 ซอยรัชดาภิเษก 7  ถนนรัชดาภิเษก แขวงดินแดง เขตดินแดง กทม. 10400

โทรศัพท์ , แฟกซ์ : 02-692-2575

ติดต่อสอบถาม


LINE official account : @synergysoft

อีเมล (E-mail) : sales@synergysoft

ฝ่ายขาย : 085-323-5453

RELATED LINK


Synergysoft Education Center
Autodesk Authorized Training Center
ศูนย์อบรมการใช้โปรแกรมออกแบบและทดสอบอย่างเป็นทางการจากออโตเดสก์

Synergysoft Online Store
ร้านซอฟต์แวร์ออนไลน์ ชำระด้วยบัตรเครดิตได้

Luvicha
เว็บออนไลน์เทรนนิ่ง เรียนรู้ได้ 24 ชั่วโมง ได้ทุกที่ ทุกเวลา

Revit Thailand Fanpage
ชุมชนผู้ใช้โปรแกรม Revit และ BIM ของ Autodesk

Autodesk Inventor Society Fanpage
ชุมชนผู้ใช้โปรแกรม Autodesk Inventor และโปรแกรมออกแบบอุตสาหกรรมของ Autodesk

Autodesk Fusion360 Thailand Fanpage
ชุมชนผู้ใช้โปรแกรม Autodesk Fusion360 ในไทย

Synergysoft Education Center fanpage
อัพเดตข่าวสารการอบรม ตารางการอบรมต่างๆ ผ่าน ซินเนอร์จี้ซอฟต์ เอ็ดดูเคชั่น เซนเตอร์ แฟนเพจ

Unity3D Technology Thailand Fanpage
ชุมชนผู้ใช้โปรแกรม Unity3D ด้านงานสถาปัตยกรรมในไทย

Synergysoft Support Portal

บริการหลังการขาย แก้ไขปัญหาต่างๆ จากการใช้โปรแกรม

ร่วมงานกับเรา

Privacy Policy

Copyright 2024 © All Rights Reserved by Synergysoft