การมาถึงจุดร่วมกันของทักษะ : การก่อสร้าง อุตสาหกรรมการผลิต และอุตสาหกรรมสื่อและบันเทิง กำลังใช้ทักษะเดียวกัน

Convergence : AEC, MGF and M&E

ปกติแล้ว เราได้แบ่งแยก สถาปัตยกรรม อุตสาหกรรมการผลิต และสื่อบันเทิง เหมือนอยู่คนละโลก ผู้ที่ทำงานในด้านนี้จะใช้ชุดทักษะที่แตกต่างกันอย่างชัดเจนและมีกระบวนการที่ไม่เกี่ยวข้องกัน การใช้ทักษะเดียวกันระหว่างพวกเขาเป็นสิ่งที่ไม่เคยได้ยินมาก่อน

ในปัจจุบัน อุตสาหกรรมเหล่านี้ได้เริ่มเข้ามาผสมผสานกันเมื่อผู้เชี่ยวชาญได้คิดค้นสิ่งที่ดีขึ้น วิธีการในการออกแบบ การก่อสร้าง และการทำมีประสิทธิภาพมากขึ้น และเป็นความก้าวหน้าในเทคโนโลยีเพื่อสร้างโอกาสที่ดีใหม่ๆ ในการนำมาใช้และปรับวิธีการเพื่อผลประโยชน์ที่มากขึ้นในท้องตลาด

สถาปนิกและผู้ก่อสร้างกำลังมองหาการผลิตเพื่อสร้างกระบวนการก่อสร้างมากขึ้น เช่น สายส่วนประกอบอุตสาหกรรมแบบโมดูลาร์ ที่สามารถทำซ้ำได้และมีประสิทธิภาพ และพวกเขายังค้นหาวิธีการใช้ชิ้นส่วนมาตรฐานและเครื่องมือดิจิตอลในการปรับปรุงความปลอดภัยและเพิ่มความรวดเร็วในโครงการ

ในเวลาเดียวกัน นักออกแบบและผู้ผลิตได้เรียนรู้เกี่ยวกับประโยชน์ของความรวดเร็วจากอุตสาหกรรมการก่อสร้าง การสร้างโรงงานที่สามารถเปลี่ยนโครงสร้างใหม่ได้และการปรับโครงสร้างใหม่อย่างรวดเร็วเพื่อสร้างชุดย่อยขนาดเล็กของส่วนประกอบที่มีมูลค่าสูงสำหรับตลาดเฉพาะ มุมมองการผลิตถือเป็นบริการอย่างหนึ่งที่สามารถตอบสนองในการเปลี่ยนแปลงความต้องการของลูกค้าได้ บางสิ่งที่ผู้ก่อสร้างจำเป็นต้องแข่งขันด้วยตราบเท่าที่มีสถาปนิก

Convergence : AEC, MGF and M&E 1

 

ทั้ง AEC และ Manufacturing เป็นการรวมเทคโนโลยีและกระบวนการที่เป็นจุดเริ่มต้นของ Entertainment & Eedia ซึ่ง Virtual reality (VR) และ augmented reality (AR) แต่เริ่มถูกพัฒนาขึ้นเพื่อ gaming และ movies แต่ในปัจจุบันยังช่วยในด้านการออกแบบ การทำงานร่วมกัน และการเชื่อมต่อทุกประเภท เทคโนโลยี immersive เหล่านี้จะช่วยเพิ่มประสบการณ์ให้กับลูกค้าในสิ่งที่พวกเขากำลังจะซื้อก่อนการผลิต เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการสร้างการตัดสินใจที่ดีขึ้น

“เป็นเรื่องง่ายที่จะเห็นการผสานเข้าด้วยกัน เมื่อเราเข้าใจเจ้าของและลูกค้าพร้อมกับสถาปนิกและวิศวกร และการแลกเปลี่ยนความเห็นในวิธีการที่จะสร้างอาคารเหล่านี้ได้อย่างรวดเร็ว---และยังคงมีประสิทธิภาพและประหยัดค่าใช้จ่าย” Andrew Leavitt นักออกแบบด้านไฟฟ้ากับบริษัทสถาปัตยกรรมและวิศวกรรม Leo A Daly กล่าว

 

การเปลี่ยนแปลงกระบวนการ - การเปลี่ยนแปลงของคน

ตามวิธีการและเทคโนโลยีที่นำไปใช้ในอุตสาหกรรม ดังนั้นชุดทักษะของผู้เชี่ยวชาญจึงถูกแลกเปลี่ยนในวิธีการใหม่ สถาปนิกจะสร้างโครงสร้างที่มีฟังก์ชั่นเหมือนกับผลิตภัณฑ์และนักออกแบบจะสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีลักษณะคล้ายกับโครงสร้าง เป็นครั้งแรกที่สามารถมองเห็นอนาคตที่จะสร้างและการก่อสร้างจะกลายเป็นความมั่นคงในอุตสาหกรรมและผู้คนสามารถย้ายระหว่างฟิลด์ได้อย่างยืดหยุ่น โดยใช้ความสามารถพิเศษและเครื่องมือต่างๆ

“ในปัจจุบัน เรามีเครื่องมือ เราไม่จำเป็นต้องมีกฎพิเศษเหล่านี้มาก” Johannes Braumann ผู้ก่อตั้งสมาคม Robots in Architecture กล่าว “เราสามารถเขียนโปรแกรมนักออกแบบได้ เราสามารถใช้นักออกแบบสร้างเครื่องมือสำหรับหุ่นยนต์ได้ ในฐานะผู้ใช้ มีความเป็นไปได้ที่จะควบคุมกระบวนการทั้งหมดได้”

“ด้วยการผสมผสานรวมกัน เรามีโอกาสที่ดีในการเชื่อมโยงช่องว่างไม่เพียงแค่กับซอฟต์แวร์ แต่กับผู้คนก็ด้วย” กล่าวโดย Bill Allen CEO ของ EvolveLAB บริษัทที่กำหนดการออกแบบเชิงคำนวณและ support BIM สำหรับอุตสาหกรรมการก่อสร้าง “โดยเส้นทางระหว่างนักออกแบบและผู้ผลิตเริ่มไม่ชัดเจน”

Convergence : AEC, MGF and M&E 3

 

วิธีการก่อสร้างที่ชาญฉลาดและปลอดภัย

อุตสาหกรรมการก่อสร้างในอดีตมีทั้งเรื่องความอันตรายสำหรับคนงานและความสิ้นเปลือง ผู้เชี่ยวชาญคาดเดาว่า 30% ของวัสดุในโครงการก่อสร้างโดยเฉลี่ยถูกโยนทิ้งไปหรือไม่เคยได้ใช้ และมีการก่อสร้างประมาณ 40% อยู่ในหลุมฝังกลบ โดยกระบวนการที่นำมาใช้และวิธีการผลิต ผู้นำด้านอุตสาหกรรมกำลังมองหาสิ่งที่พวกเขาสามารถลดสิ่งที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์และเร่งโครงการให้เสร็จรวดเร็วขึ้น ในขณะที่สร้างความปลอดภัยมากขึ้นในไซต์งานด้วยเช่นกัน

“บริษัทรับเหมาก่อสร้างเริ่มตระหนักได้ถึงการก่อสร้างที่สามารถทำได้เสร็จสิ้นทั้งหมดบนไซต์งาน” Raghi Iyengar ผู้ก่อสร้างบริษัท ManufactOn กล่าว ทางบริษัทได้มุ่งเน้นไปที่การช่วยให้การก่อสร้างใช้ประโยชน์จากประสิทธิภาพของ prefabrication “เนื่องจากพวกเขามีความแออัดมาก มีผู้เกี่ยวข้องหลายคน และถูกประมูลเป็นจำนวนมากด้วยเช่นกัน และไม่มีพื้นที่ในการวางวัสดุก่อสร้าง พวกเขาทั้งหมดกำลังมองหาความคิดที่จะใช้การก่อสร้างแบบ off-site เพื่อที่จะสามารถทำให้สถานที่ก่อสร้างเป็นเหมือนโรงงานคุมเครื่องจักรมากขึ้น”

“ไม่ว่าจะเป็นแผ่นผนังหรือชั้นวางท่อหรือแม้แต่โมดูลทั้งหมด เช่น ห้อง เราสามารถสร้างในโรงงานตามแอสเซมบลี้ได้ (นอกจากนี้) การส่งมอบที่จำเป็นทั้งหมดมาไว้รวมกันบนไซต์งานได้” Iyengar กล่าว

“แนวโน้มนี้มีประโยชน์ต่อผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคนในอุตสาหกรรมการก่อสร้าง”  Shubham Goel ผู้จัดการข้อมูลวิทยาศาสตร์ของ Autodesk กล่าว “มันดีมากสำหรับผู้รับเหมาก่อสร้างทั่วไปเนื่องจากได้นำไปสู่สิ่งปลูกสร้างที่พวกเขาสามารถส่งมอบด้วยคุณภาพสูงและมีความปลอดภัยสูง เนื่องจากเป็นกระบวนการที่ทำซ้ำได้”

การพัฒนาอย่างยั่งยืนเป็นอีกหนึ่งประโยชน์สำคัญ ตามเป้าหมาย “(การผสมผสานกัน) เป็นเรื่องที่ดีสำหรับสิ่งแวดล้อม” เขากล่าว “ตัวอย่าง เมื่อการจัดโอลิมปิกเกิดขึ้นในประเทศใดประเทศหนึ่ง สิ่งปลูกสร้างทั้งหมดที่ถูกสร้างขึ้น (ที่ไม่จำเป็น) ซึ่งหลังจากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกจบ ด้วยกระบวนการใหม่ๆ สิ่งปลูกสร้างเหล่านี้สามารถถอดแยกชิ้นส่วนและเคลื่อนย้ายไปยังที่อื่นได้ หรือพวกเขาสามารถทำให้พังและจากหนึ่งสนามกีฬาสามารถแปลงเป็น 2 สนามกีฬาได้ใน 2 เมือง”

 

วัฒนาการที่ใช้ร่วมกัน

อุตสาหกรรมสร้างโลกของเราอยู่เสมอในสภาวะของการพัฒนาและการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง แต่จนถึงปัจจุบัน ฟิล์ดเหล่านี้ได้ดำเนินไปตามเส้นทางการวิวัฒนาการที่แยกกันออกไป

แต่ในปัจุบัน ด้วยการใช้เครื่องมือดิจิตอลใหม่ๆ และวิธีการใหม่ๆ ที่เครื่องมือเหล่านี้จะเปิดให้เส้นทางเหล่านี้เริ่มต้นผสานเข้าด้วยกัน และการมารวมกันเป็นเพียงการเริ่มต้น วิธีนี้จะส่งผลต่อสิ่งที่เรากำลังสร้าง วิธีที่เราสร้าง และบทบาทที่ผู้คนทำจะได้รับอย่างที่ชัดเจนในปีต่อๆ ไป

Convergence : AEC, MGF and M&E 2

 

“การรวมกันของเราหมายถึง...การเปลี่ยนแปลง” Stephen Goetzinger วิศวกรอาวุโสด้านการให้คำปรึกษา ของ furniture-maker Steelcase กล่าว “การรวมกันได้ดึงผู้คนทั้งหมดตั้งแต่การผลิต (ไปจนถึงการก่อสร้าง) เพราะท้ายที่สุด ผู้คนได้สร้างสิ่งต่างๆ และพวกเขาสร้างสิ่งต่างๆ เพราะพวกเขาต้องการสร้างชีวิตของพวกเขาให้ดีขึ้น และนั่นหมายความว่าพวกเราทุกคนมีเป้าหมายที่ดีขึ้นร่วมกัน”

 

ซินเนอร์จี้ซอฟต์ ตัวแทนจำหน่ายซอฟต์แวร์อย่างเป็นทางการและถูกต้องในประเทศไทยของออโตเดสก์ สำหรับท่านที่ต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ สามารถสอบถามได้ทางเจ้าหน้าที่ซินเนอร์จี้ซอฟต์ที่ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. หรือ 085-323-5453, 02-692-2575 หรือทาง Online Store ทางเรายินดีให้คำปรึกษาอย่างมืออาชีพ

บทความที่เกี่ยวข้อง

Autodesk Gold Partner

บริษัท ซินเนอร์จี้ซอฟต์ โซลูชั่น จำกัด

135/58 อาคารอมรพันธ์ 205 ทาวเวอร์ 2 ชั้น 19 ซอยรัชดาภิเษก 7  ถนนรัชดาภิเษก แขวงดินแดง เขตดินแดง กทม. 10400

โทรศัพท์ , แฟกซ์ : 02-692-2575

ติดต่อสอบถาม


LINE official account : @synergysoft

อีเมล (E-mail) : sales@synergysoft

ฝ่ายขาย : 085-323-5453

RELATED LINK


Synergysoft Education Center
Autodesk Authorized Training Center
ศูนย์อบรมการใช้โปรแกรมออกแบบและทดสอบอย่างเป็นทางการจากออโตเดสก์

Synergysoft Online Store
ร้านซอฟต์แวร์ออนไลน์ ชำระด้วยบัตรเครดิตได้

Luvicha
เว็บออนไลน์เทรนนิ่ง เรียนรู้ได้ 24 ชั่วโมง ได้ทุกที่ ทุกเวลา

Revit Thailand Fanpage
ชุมชนผู้ใช้โปรแกรม Revit และ BIM ของ Autodesk

Autodesk Inventor Society Fanpage
ชุมชนผู้ใช้โปรแกรม Autodesk Inventor และโปรแกรมออกแบบอุตสาหกรรมของ Autodesk

Autodesk Fusion360 Thailand Fanpage
ชุมชนผู้ใช้โปรแกรม Autodesk Fusion360 ในไทย

Synergysoft Education Center fanpage
อัพเดตข่าวสารการอบรม ตารางการอบรมต่างๆ ผ่าน ซินเนอร์จี้ซอฟต์ เอ็ดดูเคชั่น เซนเตอร์ แฟนเพจ

Unity3D Technology Thailand Fanpage
ชุมชนผู้ใช้โปรแกรม Unity3D ด้านงานสถาปัตยกรรมในไทย

Synergysoft Support Portal

บริการหลังการขาย แก้ไขปัญหาต่างๆ จากการใช้โปรแกรม

ร่วมงานกับเรา

Privacy Policy

Copyright 2024 © All Rights Reserved by Synergysoft