การทำงานร่วมกันของ GIS และ BIM จะเปลี่ยนแปลงการออกแบบและการก่อสร้างระบบสาธารณูปโภค

GIS and BIM integration Cover

การรวมกันระหว่างข้อมูล GIS และ BIM เป็นการนำองค์ประกอบภูมิสารสนเทศเข้าสู่ การออกแบบโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งจะนำไปสู่อาคาร ถนน และการขนส่งที่ปลอดภัยและชาญฉลาด

เป็นความจริงที่น่าเสียดายของอุตสาหกรรม AEC (สถาปัตยกรรม วิศวกรรม และการก่อสร้าง) คือ ระหว่างทุกขั้นตอนของกระบวนการ ตั้งแต่การวางแผนและการออกแบบไปจนถึงการก่อสร้างและการดำเนินงาน ข้อมูลที่สำคัญที่สุดมักสูญหายไป

สิ่งที่เกิดขึ้นจริงคือ เมื่อเคลื่อนย้ายข้อมูลระหว่างเฟส วงจรการทำงานที่ใช้จะสิ้นสุดด้วยการส่งข้อมูลกลับไปมาระหว่างระบบซอฟต์แวร์ที่รู้จักชุดข้อมูลของตนเองเท่านั้น นาทีที่มีการแปลงข้อมูลนั้น จะมีการลดความสมบูรณ์และขนาดข้อมูลลง เมื่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการต้องการข้อมูลจากเฟสก่อนหน้านี้ของกระบวนการ บ่อยครั้งที่นักวางแผน นักออกแบบ และวิศวกรจำเป็นต้องสร้างข้อมูลนั้นๆ ใหม่ด้วยมือ ทำให้เกิดการทำงานซ้ำที่ไม่จำเป็น

ข่าวดีคือ การทำลายล้างสิ่งเก่าๆ ในอุตสาหกรรม GIS (geographic information science) ได้เคลื่อนไปสู่การออกแบบจำลอง 3D อย่างรวดเร็ว วิวัฒนาการนี้สะท้อนถึงการเปลี่ยนรูปแบบอุตสาหกรรมการออกแบบและการก่อสร้างที่กำลังพบเจอในขณะที่เคลื่อนย้ายจาก 2D ไปยัง BIM 3D (Building Information Modeling) และเป็นสัญญาณถึงการเกิดการรวมกันของ GIS และ BIM เข้าไปในสภาพแวดล้อมแบบองค์รวม

GIS and BIM integration Geospatial

ข้อมูล GIS นำองค์ประกอบภูมิสารสนเทศไปสู่การออกแบบ BIM ดังนั้น ถนนและสะพานจึงสามารถวางแผนได้ดีขึ้นในบริบทของสภาพแวดล้อมเหล่านั้น

 

การเริ่มต้นความเป็นพันธมิตรของ BIM/GIS

ในขณะที่ข้อมูล geospatial จำเป็นสำหรับการวางแผนและการทำถนน สะพาน สนามบิน ทางระบายน้ำ และโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ ในบริบทของสิ่งแวดล้อมของพวกเขา แต่ข้อมูล BIM คือสิ่งสำคัญของการออกแบบและการก่อสร้างของโครงสร้างเหล่านี้

การใช้ทั้ง 2 พร้อมกัน : เมื่อนำ GIS รวมเข้าไปในแบบจำลอง BIM สิ่งนี้หมายความว่าอะไร? ตัวอย่าง GIS สามารถให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับพื้นที่ชุ่มน้ำ และให้ข้อมูลที่ถูกต้องกับนักออกแบบได้ เพื่อให้เกิดอิทธิพลต่อตำแหน่งที่ตั้ง ทิศทาง และแม้แต่วัสดุก่อสร้างของโครงสร้าง

ข้อมูล GIS ได้ดำเนินการในระดับเมือง ภูมิภาค และประเทศ ในขณะที่ข้อมูล BIM ได้ใช้ในการออกแบบและก่อสร้างหรือโครงสร้างแบบเฉพาะเจาะจง ปัจจุบัน ใน BIM อาจจะออกแบบโครงสร้างทางกายภาพที่ระดับวัตถุ - การร่างประตู หน้าต่าง หรือผนัง ด้วยการเพิ่ม GIS การจัดการโครงสร้างดังกล่าวในสิ่งแวดล้อมขนาดใหญ่และมีภูมิทัศน์อันชาญฉลาด อาคารจะเชื่อมต่อกับพื้นดินส่วนหนึ่งของที่ดิน สาธารณูปโภค และถนน

เมื่อนำสเกลที่เกี่ยวข้องทั้งสองมารวมกันและการเคลื่อนย้ายข้อมูลระหว่างกันได้อย่างราบรื่น จะช่วยกำจัดความซับซ้อนของข้อมูล การเพิ่มบริบทของ GIS ที่ดีขึ้นไปยังกระบวนการ BIM หมายความว่าเจ้าของโครงการจะได้รับการออกแบบและประหยัดงบประมาณมากขึ้น

ด้วยที่เก็บข้อมูลทั้งหมดใน Cloud ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งในโครงสร้างพื้นฐานและโครงการก่อสร้างจะสามารถจัดการข้อมูลได้ในทุกสภาพแวดล้อมใดๆ บนโลก ยิ่งกว่านั้น การนำข้อมูลไปใช้ซ้ำและใช้ใหม่ในบริบทอื่นๆ ก็ไม่จำเป็นต้องแปลงข้อมูลอยู่ตลอดเวลา

GIS and BIM integration Roads Highways

การรวมกันของข้อมูล BIM และ GIS ที่รวบรวมโดยระบบเซ็นเซอร์รถแบบอิสระจะนำไปสู่การออกแบบและการจัดการถนนที่ดีขึ้น

 

BIM + ข้อมูลตำแหน่งที่ตั้ง = การออกแบบและการประหยัดระยะยาวที่ดีขึ้น

ไม่ว่าจะเป็นผู้รับเหมาทั่วไปที่นำกระบวนการก่อสร้างเข้าไปใช้ในโรงงานสำหรับการผลิต หรือการเปลี่ยนสถานที่ก่อสร้างให้กลายเป็นโรงงานกลางแจ้ง โดยมุ่งเน้นไปที่การปรับปรับปรุงกำหนดการด้านโลจิสติกส์และลดเวลาการทำงานและสิ่งที่ไร้ประโยชน์ให้เหลือน้อยที่สุด การนำมิติของช่องว่างไปสู่กระบวนการก่อสร้างอุตสาหกรรมใหม่ๆ นี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของทุกโครงการที่ก่อสร้างขึ้น

Esri และ Autodesk พยายามปรับปรุงการทำงานร่วมกันของซอฟต์แวร์สำหรับ BIM และ GIS ซึ่งจะสร้าง “digital twin” ของโครงสร้างทางกายภาย เพื่อให้สามารถออกแบบได้ดียิ่งขึ้นในสภาพแวดล้อมของโลกความจริง ทำให้การก่อสร้างและการดำเนินงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ในขณะเวลาเดียวกัน การรวมเทคโนโลยีเข้าด้วยกันก็กำลังดำเนินการต่อไป กรณีตัวอย่าง : วิศวกรรมและการออกแบบโลก และบริษัท Mott MacDonald ได้รวบรวม GIS และ BIM เพื่อรองรับการฟื้นฟูสภาพของท่อระบายน้ำ Catskill ที่หย่อนลงมาในโครงการในนิวยอร์ก ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์ที่ทำงานแบบดิจิตอลให้วิธีที่ก้าวหน้าสำหรับการบันทึกข้อมูล การทำดัชนี และการเรียกข้อมูลคืนได้อย่างง่ายดาย เพื่อสนับสนุนการส่งมอบที่ประสบความสำเร็จในโครงการ

 

วิทยาศาสตร์ในจุดที่ประเมิณความเสี่ยง

การเพิ่มมูลค่าระยะยาวสูงสุดของถนน สะพาน และสิ่งอำนวยความสะดวกใหม่ๆ หมายถึงการส่งมอบการออกแบบที่ดีที่สุดเพื่อแก้ไขปัญหาด้านความยั่งยืนและความยืดหยุ่นที่กำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งจะต้องเพิ่มประสิทธิภาพการแลกเปลี่ยนข้อมูลแบบไดนามิกระหว่าง BIM, CAD และข้อมูล geospatial โดย GIS

การวางการออกแบบดิจิตอลในสถานที่จริง ภายในภูมิศาตร์จริง จะช่วยลดความเสี่ยงของการออกแบบและการก่อสร้างได้มาก ความล่าช้าที่มากที่สุดในโครงการโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่มาจากขั้นตอนการวางแผนและขั้นตอนการอนุมัติ ซึ่งมีความเกี่ยวข้องอย่างมากในการประเมิณของผลกระทบทางสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม วิศวกรและนักวางแผนทำการประเมิณจำนวนมากภายนอกกระบวนการออกแบบโดยการใช้ข้อมูล geospatial : นี่คือวิธีการที่พวกเขามองเห็นในแผนที่น้ำท่วมหรือประโยชน์ของพื้นที่ใต้ดิน ดังนั้น ทำไมจึงไม่ออกแบบโดยการใช้ข้อมูล GIS และ BIM พร้อมกัน?

GIS and BIM integration Infrastructure

การออกแบบถนนและสะพานเพื่อยืดอายุการใช้งานด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่าง BIM CAD และ GIS

 

การรวมกันของ GIS และ BIM นี้มีประโยชน์อย่างเท่าเทียมกันเมื่อโครงสร้างได้ถูกสร้าง แทนที่การแก้ปัญหาแบบง่ายๆ ของข้อมูลสิ้นสุดโดยมีเงื่อนไขสำหรับการจัดการสิ่งอำนวยความสะดวกที่มีความยืดหยุ่น - การเชื่อมต่อ GIS - ส่งมอบการดำเนินงานทุกอย่างที่ต้องการ ลูกค้ามีความสามารถในการนำข้อมูลมาใช้ใหม่ตั้งแต่ต้นจนจบวงจรของโครงสร้าง

ตัวอย่าง การทำถนนในโลกความจริงหมายถึงการจัดการสาธารณูปโภค การจัดการติดตั้งราวป้องกัน การเก็บรักษา striping และการควบคุมดูแลบุคลากร ซึ่งมีการดัดแปลงและการปรับปรุงใหม่เป็นจำนวนมาก เมื่อ GIS CAD และ BIM ได้มีการเชื่อมต่อกัน จะมีการปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานและกำจัดข้อผิดพลาด การรวมเทคโนโลยีเข้าด้วยกันนี้จะแสดงบทบาทสำคัญในการบำรุงรักษาเชิงคาดการณ์ด้วยเช่นกัน

 

การปิดลูปข้อมูล

ในการสร้าง smarter cities จำเป็นจะต้องสร้างการตัดสินใจการวางแผนอันชาญฉลาด ซึ่งเป็นเหตุผลที่ทำให้การเชื่อมต่อ GIS และ BIM เป็นสิ่งสำคัญมาก คิดว่าสิ่งที่รวบรวมระบบเหล่านี้สามารถทำเพื่อการวิวัฒนาการของยานพาหนะแบบอัตโนมัติ : เซ็นเซอร์รถมีการเก็บข้อมูลแบบเรียลไทม์อย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม พวกเขาอาศัย machine map ที่มีความแม่นยำสูงสำหรับการนำทาง รูปทรงพื้นฐาน และการสร้างขอบเขตอิเล็กทรอนิกส์ของพวกเขา

GIS and BIM integration Construction

ข้อมูล GIS cละ BIM สามารถนำไปใช้ในระหว่างการดำเนินงานและการจัดการสิ่งอำนวยความสะดวก

 

machine map สามารถแปลคำสั่งได้โดยคอมพิวเตอร์ เรียกว่าเป็นไฟล์ออกแบบ 3D ที่สำคัญที่ดีที่สุดด้วยข้อมูล geospatial ในโลกจริง เนื่องจากยานพาหนะแบบอัตโนมัติในอนาคตจะรวบรวมข้อมูลรูปทรงถนนที่ปรับปรุงแล้ว เช่น การปิดเลนหรือการเปลี่ยนแปลงเนื่องมาจากการก่อสร้าง พวกจะระบุพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูง ซึ่งสามารถส่งกลับไปยังนักวางแผน ในการออกแบบและการดูแลรักษาถนนในอนาคต กระบวนการทั้งหมดจะราบรื่นมากขึ้น และกรมการขนส่งจะมีการตอบสนองมากขึ้นเมื่อส่วนประกอบของถนนมีความชำรุดเสียหาย

การเชื่อมต่อระบบเซ็นเซอร์ ข้อมูล geographic และข้อมูลการสร้างแบบจำลองแบบเรียลไทม์จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพข้อมูลเชิงลึก เพื่อนำไปสู่การตัดสินใจการออกแบบโครงสร้างพื้นฐานที่ดีขึ้นในทุกระดับ

 

CTA New Article 06

ใบเสนอราคา PDMC
คอร์สฝึกอบรม
อบรมออนไลน์
line synergysoft
synergysoft online store
ติดต่อซินเนอร์จี้ซอฟต์


ซินเนอร์จี้ซอฟต์ ตัวแทนจำหน่ายซอฟต์แวร์อย่างเป็นทางการและถูกต้องในประเทศไทยของออโตเดสก์ สำหรับท่านที่ต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ สามารถสอบถามได้ทางเจ้าหน้าที่ซินเนอร์จี้ซอฟต์ที่ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. หรือ 085-323-5453, 02-692-2575 หรือทาง Online Store ทางเรายินดีให้คำปรึกษาอย่างมืออาชีพ

บทความที่เกี่ยวข้อง

Autodesk Gold Partner

บริษัท ซินเนอร์จี้ซอฟต์ โซลูชั่น จำกัด

135/58 อาคารอมรพันธ์ 205 ทาวเวอร์ 2 ชั้น 19 ซอยรัชดาภิเษก 7  ถนนรัชดาภิเษก แขวงดินแดง เขตดินแดง กทม. 10400

โทรศัพท์ , แฟกซ์ : 02-692-2575

ติดต่อสอบถาม


LINE official account : @synergysoft

อีเมล (E-mail) : sales@synergysoft

ฝ่ายขาย : 085-323-5453

RELATED LINK


Synergysoft Education Center
Autodesk Authorized Training Center
ศูนย์อบรมการใช้โปรแกรมออกแบบและทดสอบอย่างเป็นทางการจากออโตเดสก์

Synergysoft Online Store
ร้านซอฟต์แวร์ออนไลน์ ชำระด้วยบัตรเครดิตได้

Luvicha
เว็บออนไลน์เทรนนิ่ง เรียนรู้ได้ 24 ชั่วโมง ได้ทุกที่ ทุกเวลา

Revit Thailand Fanpage
ชุมชนผู้ใช้โปรแกรม Revit และ BIM ของ Autodesk

Autodesk Inventor Society Fanpage
ชุมชนผู้ใช้โปรแกรม Autodesk Inventor และโปรแกรมออกแบบอุตสาหกรรมของ Autodesk

Autodesk Fusion360 Thailand Fanpage
ชุมชนผู้ใช้โปรแกรม Autodesk Fusion360 ในไทย

Synergysoft Education Center fanpage
อัพเดตข่าวสารการอบรม ตารางการอบรมต่างๆ ผ่าน ซินเนอร์จี้ซอฟต์ เอ็ดดูเคชั่น เซนเตอร์ แฟนเพจ

Unity3D Technology Thailand Fanpage
ชุมชนผู้ใช้โปรแกรม Unity3D ด้านงานสถาปัตยกรรมในไทย

Synergysoft Support Portal

บริการหลังการขาย แก้ไขปัญหาต่างๆ จากการใช้โปรแกรม

ร่วมงานกับเรา

Privacy Policy

Copyright 2024 © All Rights Reserved by Synergysoft