5 เทรนด์ที่น่าจับตามองสำหรับเทคโนโลยีการก่อสร้างสีเขียว

5Trends for Green Construction Technology

ปริมาณของการก่อสร้างทั่วโลกคาดว่าจะเติบโตขึ้นถึง 85% ภายในปี 2030 อุตสาหกรรมการก่อสร้างทั่วโลกอยู่ในสถานะที่ท้าทายความสามารถ ซึ่งจำเป็นต้องเจอกับความต้องการที่เพิ่มมากขึ้น แม้ในขณะที่โลกกำลังเผชิญหน้ากับการเพิ่มข้อจำกัดทางทรัพยากรและความต้องการที่เติบโตมากขึ้นสำหรับอาคารที่มีประสิทธิภาพสูงสุด (จนถึง “อาคารที่ใช้พลังงานเป็นศูนย์”)

สำหรับบริษัทที่นวัตกรรมครบครันด้วย BIM workflows และเตรียมพร้อมในการใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ของเทคโนโลยีการก่อสร้างสีเขียว ความท้าทายนี้สามารถกลายเป็นโอกาสที่ดีแห่งศตวรรษได้ นี่คือ 5 แนวโน้มในเทคโนโลยีที่จะเปลี่ยนรูปแบบอุตสาหกรรมทั้งในปัจจุบันและที่จะเกิดขึ้นใหม่ สำหรับสิ่งที่ดีที่สุดและช่วยในการพิสูจน์สภาพแวดล้อมที่สร้างขึ้นในอนาคต

 การก่อสร้างอุตสาหกรรม

การก่อสร้างที่สร้างไว้ล่วงหน้า การก่อสร้างเฉพาะส่วน และการก่อสร้างนอกสถานที่กำลังเพิ่มมากขึ้น พร้อมกับ BIM ที่จะช่วยในการกระตุ้นแนวโน้ม ซึ่งมีประโยชน์ต่อผู้ที่เกี่ยวข้องและสภาพแวดล้อม เมื่อการก่อสร้างย้ายออกนอกสถานที่ วัสดุจะสามารถจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด ลดค่าใช้จ่ายและลดคาร์บอนที่รวมอยู่ในอาคารได้ คลังสินค้าสามารถออเดอร์ไปยัง spec, cut และ assembled ด้วยความถูกต้องแม่นยำที่จะรักษาความคาดเคลื่อนแน่นหนาไว้ ความคาดเคลื่อนแน่นหนาตามลำดับจะทำให้อาคารมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น วัสดุ Precutting และส่วนประกอบอาคารประกอบในการควบคุม การตั้งค่าโรงงานจะช่วยให้กระบวนการสร้างมีประสิทธิภาพสูงสุดและลดการรบกวนสถานที่ได้ วิธีนี้จะช่วยลดของเสียจากการใช้งานที่มากเกินไปและยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้

ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการก่อสร้างได้รับประโยชน์จากความปลอดภัยของคนงานที่เพิ่มมากขึ้นในการควบคุมสภาพแวดล้อมนอกสถานที่ แต่ประโยชน์ก็ไม่ได้หยุดอยู่แค่นั้น ผู้รับเหมาสามารถลดความเปลี่ยนแปลงและกระชับเวลาการจัดส่งโดยการแยกการก่อสร้างของส่วนประกอบแบบแยกส่วนจากตารางงานนอกสถานที่ อาคารแบบแยกส่วนได้แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพที่ดีกว่าการสร้างที่คล้ายกัน ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายของผู้ประกอบการตามร่างกฏหมายพลังงานและลดการส่งออกในระหว่างการพักอาศัย

green construction technology materials

BIM จะช่วยบริษัทการก่อสร้างใช้ประโยชน์จากของเสียเศษเล็กเศษน้อย นำไปสู่การลดต้นทุนและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

การก่อสร้างแบบหมุนเวียน

ผู้รับเหมารื้อถอนทั่วไปได้อ้างอิงสำหรับการคืนสภาพของวัสดุอาคารในการเสนอราคาประมูล แต่ BIM สามารถทำได้มากขึ้นเพื่อสร้างความมั่นใจในอาคารและการปรับปรุงจะทำให้ผู้พักอาศัยมีชีวิตที่ดีขึ้น แต่ปริมาณการก่อสร้างและการรื้อถอนทำให้ขยะจำนวนมากยังคงต้องหาทางฝังกลบในแต่ละปีอย่างไม่ต่อเนื่อง การมีอย่างต่อเนื่องของการทำลายนี้แสดงให้เห็นถึงการสูญเสียมูลค่าและโอกาสที่จะลดการส่งออกคาร์บอน : วัสดุรีไซเคิล เช่น เหล็ก การผลิตชิ้นส่วนของแก๊สที่ทำให้เกิดภาวะเรือนกระจกและโดยปกติจะมีราคาไม่แพงเมื่อเทียบกับปริมาณที่ผลิตได้ของวัสดุบริสุทธิ๋

BIM ได้ปูทางไว้สำหรับโมเดลแบบ “หมุนเวียน” มากขึ้น วัสดุได้รับการใช้ซ้ำหรือรีไซเคิลเมื่อเป็นไปได้และยังช่วยบรรเทาภาวะวิกฤตของทรัพยากรได้อีกด้วย และในบางภูมิภาค โดยเฉพาะอย่างยิ่งทวีปยุโรป อุตสาหกรรมมีการทำตามกระบวนการมากขึ้้น “อาคารคือธนาคารวัสดุ” ความสามารถของ BIM ในการรองรับการสร้างสูตรการผลิต (BOM) ที่มีความถูกต้องแม่นยำสูง ในการสร้างของ “material passports” จะช่วยให้นักพัฒนา เจ้าของ และผู้เช่ารู้และติดตามอะไรก็ตามที่เข้าไปในอาคารใหม่หรือเมื่อมีการปรับปรุงได้อย่างแม่นยำเพื่อรองรับวิถีทางการกู้คืนที่ง่ายขึ้น การออกแบบสำหรับเทคนิคการก่อสร้างการ disassembly และ reversible ที่ทำให้มั่นใจได้ว่าสิ่งที่สร้างขึ้นสามารถแยกเป็นส่วนๆ ได้อีกครั้งโดยไม่ต้องใช้ความพยายามมาก ซึ่ง BIM จะช่วยให้เข้าใจถึงเหตุผล แผนการ และแนะนำการคืนสภาพวัสดุ จำนวนที่ลดลงของเวลาและค่าใช้จ่ายที่ได้กำหนดไว้ในการทำ บริษัทขนาดใหญ่บางแห่ง เช่น Royal BAM  ที่ในปัจจุบันมีการนำการ simulate อาคารมาใช้อยู่แล้ว การ disassembly, การ taking, one could say, การจัดการ virtual design and construction (VDC) ในการเลิกใช้งาน ซึ่งมีแนวโน้มว่าอาจจะขยายตัวในปีต่อๆ ไป

BIM-Enabled การวางแผนและการจัดการกำหนดการที่นำมาใช้ประโยชน์ได้มากที่สุด

BIM ได้นำ VDC เข้ามาสู่โลก ทำให้ง่ายขึ้นในการวางแผน การ simulate และแสดงภาพความก้าวของก่อสร้าง การก่อสร้างแบบ 4 มิติและ 5 มิติที่พบมากขึ้น ในปัจจุบันจะช่วยให้การทำงานนอกสถานที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น การทำ leaner การปฏิบัติการที่มีประสิทธิภาพเหล่านี้จะช่วยลดคาร์บอนที่รวมอยู่ในอาคาร : การลดพลังงานและการสต็อกวัสดุในปัจจุบัน และการตัดของเสียที่จะเข้ามาออกไป การ taking โครงการที่ใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ของแนวโน้มนี้จะสำเร็จผลอย่างคาดไม่ถึง การลดน้อยลงในค่าใช้จ่าย โลจิสติกส์ และ timelines ในขณะที่เพิ่มกำไรด้วยการเปลี่ยนการก่อสร้างให้กลายเป็นจำนวน tightly choreographed ด้วย environmental footprint

ในขณะเดียวกัน เทคโนโลยี BIM มีความฉลาดขึ้น ในระดับวันต่อวันที่ไซต์งาน การเรียนรู้เครื่องจักรจะช่วยผู้รับเหมาจัดลำดับงานและจัดการความเสี่ยง เมื่อเวลาผ่านไป ซอฟต์แวร์ก่อสร้างจะเริ่มต้นอย่างชาญฉลาดในการนำเสนอทางเลือกที่ดีกว่าในตอนต้นของกระบวนการวางแผน ซึ่งในที่สุดอาจจะเริ่มสร้างขึ้นโดยอัตโนมัติทั้งหมดแบบครบวงจร ซึ่งแผนงานการก่อสร้างสีเขียวจะเป็นพื้นฐานบน BIM

green construction technology bim tools

เครื่องมือ BIM ที่แสดงให้เห็นถึงข้อมูลผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาสำคัญในระหว่างการวางแผนและการปฏิบัติงาน

 การประหยัดค่าใช้จ่ายเชิงปริมาณด้านสิ่งแวดล้อม

อาคารสีเขียวจะช่วยเพิ่มมูลค่าทรัพย์สิน แต่ก็อาจจะเป็นเรื่องยากที่จะรู้ว่าตามจริงแล้วโครงการกำลังทำงานในส่วนไหนอยู่หรือแม้กระทั่งการเลือกเกณฑ์มาตรฐานที่เหมาะสมสำหรับการเปรียบเทียบ และในขณะที่การตอบสนองทั่วโลกต่อการคุกคามการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ภาคผลกระทบสูง เช่น การก่อสร้างมีความรับผิดชอบที่เพิ่มขึ้นสำหรับผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมของพวกเขา ปริมาณการประหยัดพลังงานและวัสดุ อาจเป็นงานที่น่ากลัว ซึ่งการแปลองค์ประกอบเหล่านี้เป็นการหลีกเลี่ยงการปล่อยคาร์บอนได้มากยิ่งขึ้น แต่การได้รับตัวเลขเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญในการตัดสินใจสร้างและการปฏิบัติตามกฏมาตรฐานได้มากยิ่งขึ้น

ในอนาคต คาดว่าจะได้เห็นเครื่องมือ BIM ที่แสดงให้เห็นถึงข้อมูลผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาสำคัญในระหว่างการวางแผนและการปฏิบัติงาน เทคโนโลยีจะช่วยให้ผู้รับเหมามีเหตุผลในการตัดสินใจก่อสร้างสีเขียวในกระบวนการเสนอราคา ทำให้พวกเขาสามารถสื่อสารกันได้อย่างชัดเจนในตรรกะด้านสิ่งแวดล้อมและด้านการเงินในการตัดสินใจควบคู่กันไป ท้ายที่สุดการเรียนรู้เครื่องจักรและ AI จะให้ความช่วยเหลือในทางเลือกที่ดีที่สุดได้โดยอัตโนมัติ มีการแนะนำสำหรับการประหยัดค่าใช้จ่าย วัสดุ คาร์บอน และแม้แต่น้ำ

การวิเคราะห์พลังงานในการรายงานข้อมูลการส่งมอบ

เครื่องมือการวิเคราะห์พลังงานจะช่วยให้นักออกแบบอาคารใช้ทรัพยากรได้อย่างคุ้มค่าในการสร้างประสิทธิภาพพลังงานสูงสุด แต่ประสิทธิภาพในการใช้พลังงานไม่ใช่แค่มีความเกี่ยวข้องกับสถาปนิกหรือวิศวกร MEP เท่านั้น ผู้รับเหมาด้วยเช่นกันที่สามารถใช้ประโยชน์จากการวิเคราะห์พลังงานระหว่างวิศวกรรมคุณค่า เริ่มต้นด้วยการระบุองค์ประกอบที่สำคัญมากที่สุดและน้อยที่สุดที่สนับสนุนในการใช้พลังงานของอาคาร สำหรับบางโครงการชนิดกระจกอาจจะเป็นทางเลือกที่มีผลกระทบสูง แต่สำหรับที่อื่นอาจจะเป็นข้อมูลที่เกี่ยวกับการก่อสร้างผนัง วิธีการนี้จะช่วยให้ผู้รับเหมาลดค่าใช้จ่ายได้ตามที่ต้องการ เพียงแค่เปลี่ยนแปลงข้อมูลการออกแบบให้มีผลกระทบน้อยที่สุดต่อการสร้างประสิทธิภาพ การหาปริมานและ “การลดหย่อนความต้องการ” ให้เหลือน้อยที่สุดเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพด้านพลังงานตรงตามที่ออกแบบ

นอกจากนี้ยังสามารถช่วยจัดการการแลกเปลี่ยน การบัญชีสำหรับรายการที่มีราคาสูงมากในค่าใช้จ่ายแรกเริ่ม ตัวอย่างเช่น กระจกที่มีราคาแพงมากสามารถลดการโหลดในการระบายความความร้อนได้ ทำให้มีขนาดเล็กลงและราคาไม่แพง


ซินเนอร์จี้ซอฟต์ ตัวแทนจำหน่ายซอฟต์แวร์อย่างเป็นทางการและถูกต้องในประเทศไทยของออโตเดสก์ สำหรับท่านที่ต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ สามารถสอบถามได้ทางเจ้าหน้าที่ซินเนอร์จี้ซอฟต์ที่ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. หรือ 085-323-5453, 02-692-2575 หรือทาง Online Store ทางเรายินดีให้คำปรึกษาอย่างมืออาชีพ

AEC collection Online Store

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

Autodesk Gold Partner

บริษัท ซินเนอร์จี้ซอฟต์ โซลูชั่น จำกัด

135/58 อาคารอมรพันธ์ 205 ทาวเวอร์ 2 ชั้น 19 ซอยรัชดาภิเษก 7  ถนนรัชดาภิเษก แขวงดินแดง เขตดินแดง กทม. 10400

โทรศัพท์ , แฟกซ์ : 02-692-2575

ติดต่อสอบถาม


LINE official account : @synergysoft

อีเมล (E-mail) : sales@synergysoft

ฝ่ายขาย : 085-323-5453

RELATED LINK


Synergysoft Education Center
Autodesk Authorized Training Center
ศูนย์อบรมการใช้โปรแกรมออกแบบและทดสอบอย่างเป็นทางการจากออโตเดสก์

Synergysoft Online Store
ร้านซอฟต์แวร์ออนไลน์ ชำระด้วยบัตรเครดิตได้

Luvicha
เว็บออนไลน์เทรนนิ่ง เรียนรู้ได้ 24 ชั่วโมง ได้ทุกที่ ทุกเวลา

Revit Thailand Fanpage
ชุมชนผู้ใช้โปรแกรม Revit และ BIM ของ Autodesk

Autodesk Inventor Society Fanpage
ชุมชนผู้ใช้โปรแกรม Autodesk Inventor และโปรแกรมออกแบบอุตสาหกรรมของ Autodesk

Autodesk Fusion360 Thailand Fanpage
ชุมชนผู้ใช้โปรแกรม Autodesk Fusion360 ในไทย

Synergysoft Education Center fanpage
อัพเดตข่าวสารการอบรม ตารางการอบรมต่างๆ ผ่าน ซินเนอร์จี้ซอฟต์ เอ็ดดูเคชั่น เซนเตอร์ แฟนเพจ

Unity3D Technology Thailand Fanpage
ชุมชนผู้ใช้โปรแกรม Unity3D ด้านงานสถาปัตยกรรมในไทย

Synergysoft Support Portal

บริการหลังการขาย แก้ไขปัญหาต่างๆ จากการใช้โปรแกรม

ร่วมงานกับเรา

Privacy Policy

Copyright 2024 © All Rights Reserved by Synergysoft